0

Những cốc nhựa nhỏ đựng trái cây cắt sẵn đang ngày càng được ưa chuộng trên các thị trường quốc tế những năm gần đây. Người tiêu dùng có thể tìm thấy sản phẩm này ở hầu hết tất cả các siêu thị lớn. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc mới chỉ tiếp nhận phân khúc sản phẩm này trong thời gian gần đây. Các thông tin trong bài viết được chia sẻ từ ông Wang, người phát ngôn của Jie Xiang Fast Cut Fruit Mix, về thực trạng thị trường Trung Quốc cho cốc trái cây cắt sẵn và dự báo các xu hướng thị trường tương lai.

“Chúng tôi cho rằng cốc trái cây cắt sẵn có tiềm năng rất lớn trên thị trường Trung Quốc. Đầu tiên, nhịp sống đang nhanh hơn và nhiều người tiêu dùng không có thời gian rửa, gọt cắt trái cây ở nhà. Điều này đặc biệt đúng với các loại trái cây khó sơ chế như mít, sầu riêng, và dứa. Thứ hai, người tiêu dùng không có khả năng ăn hết ngay các loại trái cây cỡ lớn và phần lớn phần còn lại sau khi không ăn hết bị hỏng, làm tăng chi phí không cần thiết. Thứ ba, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng có thu nhập khả dụng lớn hơn, nên chú ý tới sự tiện lợi hơn là giá. Cốc nhỏ trái cây cắt nhỏ dễ mang vào rạp chiếu phim hoặc các khu vui chơi giải trí”.

“Lấy mít làm ví dụ, diện tích dành cho mít tại chợ bán buôn trái cây Jiaxing rộng khoảng 4.000 – 5.000m2 và lượng giao dịch rất lớn, nhưng người tiêu dùng tại các siêu thị luôn luôn mua các miếng mít nhỏ, đã cắt. Chỉ khoảng 3 – 5% người tiêu dùng mua cả quả mít. Phần lớn các phần phần của quả mít được bán tại các cửa hàng trái cây, và các cửa hàng này hầu như luôn mua từ các nhà máy chê biến”, ông Wang cho hay. “Hiện nay, các nhà bán buôn mua mít từ các vùng trồng, vận chuyển mít đến chợ bán buôn và sau đó bán cho các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ sau đó sẽ vận chuyển mít tới các nhà máy chế biến để cắt thành từng phần rồi lại quay trở lại các cửa hàng để bán lẻ. Tôi cho rằng chuỗi cung ứng này sẽ trở nên đơn gianr hơn trong tương lai. Các nhà máy chế biến sẽ mua trái cây trực tiếp từ vùng trồng và sau đó bán trực tiếp trái cây đã chế biến cho các nhà bán buôn”.

“Số lượng các nhà máy chế biến tại Trung Quốc chuyên cắt trái cây vẫn còn khá ít. Cắt trái cây nghe có vẻ đơn giản nhưng thực ra yêu cầu công nghệ cao. Dây chuyền chế biến bao gồm kiểm tra và phát hiện trái cây chín, công nghệ tiệt trung lạnh, công nghệ làm sạch, phun khí bảo quản và đóng gói. Đây là tất cả những công đoạn chính trong sản xuất trái cây cắt sẵn”, ông Wang cho hay. “Thời hạn sử dụng của trái cây cắt sẵn tương đối ngắn nên không phù hợp với vận chuyển đường dài. Do đó, chúng tôi đang thành lập các nhà máy chế biến tại nhiều thành phố lớn khắp Trung Quốc. Các nhà máy này thường phụ thuộc nguồn cung nguyên liệu từ các chợ bán buôn lớn, cấp 1. Ví dụ, chún tôi mua trái cây nguyên liệu từ Jiaxing Fruit World, Guangzhou Jiangnan Market, Shanghai Huizhan Market, và Beijing Xinfadi Market. Mỗi nhà máy chế biến phân phối trong phạm vi 300 – 500km. Chúng tôi có thể cung ứng trái cây tươi trong ngày cho tất cả khách hàng trong vòng bán kính này”.

Khi được hỏi về các xu hướng giá trên thị trường, ông Wang cho hay: “Chi phí trái cây nguyên liệu tương đối thấp, vận chuyển vận hành hiệu quả và chế biến tốc độ nhanh. Chúng tôi bỏ qua nhiều mối trung gian. Giá bán buôn trái cây thấp hơn nhiều so với giá bán lẻ. Lấy mít làm ví dụ, giá bán lẻ mít rơi vào khoảng 25 – 28 NDT/hộp 300gr (3,52 – 3,95 USD), nhưng chúng tôi chỉ trả khoảng 10 NDT (1,41 USD) cho mít cùng chất lượng mua với lượng lớn từ các chợ bán buôn. Sau khi chế biến, giá sẽ lên khoảng 20 NDT (2,82 USD)”.

Jie Xiang Swift Cut Fruit chó 3 nhóm khách hàng chính các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh như KFC, các chuỗi cửa hàng tiện lợi như 7 Eleven, và các chuỗi cửa hàng đồ uống như Xicha và Starbucks. “Nếu nhan viên của các cửa hàng này được yêu cầu tự cắt trái cây thì sẽ mất rất nhiều thời gian và nhân công, nên biên lợi nhuận không đáng bao nhiêu. Tôi kỳ vọng ngày càng nhiều doanh nghiệp mua trực tiếp trái cây cắt sẵn từ các nhà máy chế biến. Chúng tôi đang tìm kiếm các nhà bán lẻ trên khắp Trung Quốc quan tâm tới hợp tác”.

Theo Fresh Plaza

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

La Nina có khả năng diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc