0

Các nhà nhập khẩu cà phê tại một số nước tiêu dùng lớn nhất đang tăng tích trữ, mua các đơn hàng giao sau tới cả tháng để tránh tình trạng thiếu hụt nếu các chuỗi cung ứng tiếp tục bị gián đoạn do các lệnh phong tỏa ngăn ngừa sự lây lan của virus corona.

Đại họa toàn cầu hiện nay thúc đẩy các chính phủ toàn cầu áp dụng các lệnh hạn chế nghiêm ngặt về di chuyển để kìm hãm đà lây lan của virus corona. Các chuỗi cung ứng đang hoạt động chất vật khi công suất vận tải biển giảm mạnh và các công ty khó tìm đủ lái xe tải lẫn đội vận chuyển.

Trái ngược với sự suy giảm mạnh của giá nhiều hàng hóa, giá cà phê tăng do nhu cầu cao và nhữn lo ngại nguồn cung yếu – vốn đã diễn ra từ trước khi bùng phát virus corona, càng càng khan hiếm hơn. Những người trồng cà phê tại Brazil và Colombia, cùng các nước khác, đang chứng kiến giá cà phê tăng. “Tất cả đang cố gắng đẩy nhanh mọi thứ”, theo Carlos de Valdenebro, giám đốc tại Colombia của hãng xuất khẩu cà phê đặc sản Caravela Coffee. Colombia hiện đang trong mùa thu hoạch cà phê và ông bày tỏ sự lo ngại trước các yêu cầu về giao hàng nhanh hơn do phần lớn các nhà xuất khẩu vẫn còn hàng trong kho trong điều kiện phải hạn chế công suất hoạt động.

Một nhà nhập khẩu cà phê lớn tại Mỹ cho hay các nhà rang cà phê tại Mỹ đã sớm hành động để đẩy nhanh việc giao các lô hàng cà phê từ các nước khác cũng như từ Trung Mỹ. “Chúng tôi nhận được những yêu cầu từ khách hàng tại nhiều nước, Mỹ, Nhật Bản, Đức”, theo lãnh đạo một trong những công ty xuất khẩu cà phê lớn nhất Brazil. “Về cơ bản là từ tất cả những nhà rang cà phê lớn trên thế giới, họ muốn nhận được các lô cà phê nhanh hơn thường lệ để tránh trường hợp thiếu hụt”.

Chỉ số giá cà phê Arabica tương lai trên sàn ICE diễn biến tích cực trong tháng 3, trái ngược với việc chỉ số giá dầu thô tương lai mất 50% và chỉ số chứng khoán Dow Jones mất 15%.

Châu Âu và Mỹ thiếu hàng chục ngàn container đường biển và tình hình chỉ nới lỏng khi Trung Quốc chấm dứt phong tỏa – nơi hàng loạt container bị tắc nghẽn do các lệnh kiểm dịch tại cảng và thiếu lao động. “Các nhà rang và thương nhân cà phê đang tăng tích trữ bởi dự báo tình hình gián đoạn nguồn cung”, theo một nhà giao dịch tại Luân Đôn, cho hay các nhà rang lớn đều đang đặt hàng mua ngay. “Có một số đơn hàng không thể hoàn thành”.

Nhu cầu đối với cà phê

Giá cà phê tại Brazil tiến sát mức cao kỷ lục theo giá đồng nội tệ, đạt gần 550 reais/bao loại 60kg. Nông dân Brazil có xu hướng bán ra khi giá cao hơn 500 reais/bao.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil Cecafe cho hay hoạt động vận chuyển vẫn diễn ra bình thường tới thời điểm này nhưng cho hay các hãng vận chuyển đường thủy cho biết tình trạng thiếu container có thể diễn ra trong vài tháng tới, khi Brazil thu hoạch vụ sản lượng cao nhất, khoảng 70 triệu bao theo các nhà phân tích độc lập.

Gia tăng cho nỗi lo của các nhà rang là các báo cáo cho hay virus corona có thể gây ra tình trạng thiếu lao động, làm suy yếu hoạt động thu hoạch cà phê tại các khu vực sản xuất chính như Trung và Nam Mỹ - nơi nhiều vườn cà phê chưa được cơ giới hóa. “Hoạt động thu hoạch sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 và những gì chúng ta phải chuẩn bị là khả năng cao rằng tình trạng hạn chế này kéo dài tơi sau ngày 13/4”, theo Roberto Velez, lãnh đạo Liên đoàn những người trồng cà phê Colombia.

Đất nước vùng Andes này bắt đầu lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 19 ngày từ tuần trước. Mặc dù nông dân và những người lao động nông nghiệp được miễn trừ khỏi các chính sách phong tỏa, việc cung cấp các điều kiện vệ sinh đầy đủ cho khoảng 150.000 lao động sẽ rất khó khăn. Do đó, đảm bảo cà phê tiếp tục được chế biến và giao đi suôn sẻ là điều rất quan trọng. “Chúng ta có thể đang ở giai đoạn giá cả tốt nhất trong lịch sử”, ông Velez phát biểu. “Nhưng cái giá phải trả là các vấn đề logistics, virus corona và nỗi sợ”.

Theo Reuters

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao