0

Chính phủ Philippines đang chuẩn bị nhập khẩu 300,000 tấn gạo nhằm đảm bảo đủ nguồn cung nội địa đối với thực phẩm thiết yếu trong khi đang tìm cách kiềm chế sự bùng phát của coronavirus ở đất nước Đông Nam Á này. Một quan chức chính phủ cao cấp cho biết hôm thứ 3.

Philippines trở thành nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới trong năm 2019 với lượng nhập khẩu ước tính ở mức kỷ lục 2,9 triệu tấn. Họ thường mua từ Việt Nam, và một phần từ Thái Lan. Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, hiện đang tạm dừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới trong khi đang triển khai đánh giá lại lượng dự trữ để đảm bảo họ có đủ nguồn cung  nội địa để ứng phó với dịch bệnh corona virus.  Các thương nhân xuất khẩu gạo, hôm thứ hai cho biết rằng Việt Nam được dự kiến là sẽ dỡ bỏ đình chỉ xuất khẩu gạo trong tuần này, nhưng thay vào đó chính phủ sẽ định ra một hạn ngạch xuất khẩu.

Nhóm hành động liên ngành của Philippines  về bệnh truyền nhiễm mới đang đợi chấp thuận từ Tổng thống Duterte Rodrigo về một thỏa thuận mua gạo giữa các chính phủ, Thư ký chính phủ Karlo Nograles cho biết. Bộ Nông nghiệp và các cơ quan chính phủ khác đang tiếp cận với các nhà cung cấp gạo Đông Nam Á để đàm phán các hợp đồng, ông Nograles, cũng đồng thời là người phát ngôn của Nhóm hành động cho biết.  Các thông tin chi tiết chưa được cung cấp ngay.  Nhu cầu gạo mới của Philippines rơi đúng vào lúc giá gạo xuất khẩu đạt đỉnh trong nhiều năm, đặc biệt ở Thái Lan.

Lo ngại về an ninh lương thực toàn cầu đang tăng lên do một số chính phủ đang tính toán hạn chế dòng chảy của các thực phẩm thiết yếu do khoảng 1/5 dân số thế giới đang bị phong tỏa để chống lại đại dịch corona virus lan rộng.  Campuchia cũng đã cấm xuất khẩu gạo để đảm bảo an ninh lương thực nội địa trong khủng hoảng corona virus.

Theo quy định chính phủ,  công ty Thương mại quốc tế Philippines, trực thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp, hiên đang chịu trách nhiệm nhập khẩu gạo để tăng dự trữ quốc gia.  Philippines đã bỏ trần nhập khẩu gạo đã được áp dụng suốt hơn 20 năm qua, cho phép khu vực tư nhân nhập khẩu không giới hạn khối lượng.  Chính phủ, trước đây vốn nhập khẩu gạo thông qua Cơ quan thực phẩm quốc gia, chỉ có thể nhập khẩu gạo trong tình huống khẩn cấp.

Tuần trước, Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar cam đoan với người Philippines rằng quốc gia này có đủ gạo trong 4 tháng tới, bao gồm cả lượng dự trữ quốc gia, vụ thu hoạch mùa khô sắp tới và tiếp tục nhập khẩu.

Theo Reuters

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc