0

Điều tồi tệ nhất vẫn chưa diễn ra và các nhà đóng gói gạo Thái Lan nhận định giá gạo đóng gói có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới sau khi đã tăng 20 – 30% trên thị trường nội địa nước này từ đầu năm đến nay, chủ yếu do hạn hán và nhu cầu tăng mạnh giữa bối cảnh đại dịch Covid-19.

Somkiat Makayatorn, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà đóng gói gạo Thái Lan, cho hay giá gạo thành phẩm tại nước này – dùng để sản xuất gạo đóng gói bao bán lẻ - đã tăng từ 12,5 Baht/kg hồi đầu tháng 1 lên 15 Baht/kg hiện nay. “Giá gạo thành phẩm dự báo tiếp tục tăng cho tới tháng 8 – 9 trước khi nguồn cung vụ thu hoạch mới xuất hiện trên thị trường”, ông Somkiat cho hay. Ông cho biết thêm tình hình hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 40 năm có thể khiến sản lượng gạo Thái Lan trong vụ 2 – chiếm tỷ trọng thấp hơn trong tổng sản lượng gạo cả năm – giảm 1,5 – 2 triệu tấn.

Ông Somkiat cho biết giá gạo đóng gói trên thị trường nội địa được đóng khung từ năm ngoái, với gạo gói 5kg chỉ dao động trung bình 70 – 120 Baht/bao đối với gạo trắng và 160 – 250 Baht/bao đối với gạo Hom Mali. Liên quan đến hành vi mua tích trữ gạo của người tiêu dùng, ông khẳng định Thái Lan sẽ không bao giờ đối mặt với tình trạng thiếu gạo. Ông Somkiat cho rằng tình trạng các quầy gạo trống trơn tại các cửa hàng là do tồn kho thấp tại các chi nhánh nhưng còn một lượng lớn nguồn cung tại các trung tâm phân phối. Ông cho hay bất chấp nhu cầu tăng vọt trong ngắn hạn, tiêu dùng gạo nội địa dự báo giảm trong năm 2020 do lượng khách du lịch tới Thái Lan giảm.

Năm 2019, tiêu dùng gạo nội địa của Thái Lan đạt 7,5 triệu tấn, tăng 8% so với năm 2018 và thị trường gạo đóng gói của Thái Lan trị giá 30 tỷ Baht, tăng 8 – 9% so với năm 2018. Năm 2029, giá trị thị trường gạo đóng gói nội địa dự báo tăng mạnh, chủ yếu do giá cao.

Ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho hay một số đơn hàng mua lớn, đặc biệt là gạo cao cấp Hom Mali, từ Hong Kong, Singapore, Mỹ và Canada do người tiêu dùng toàn cầu tranh nhau mua tích trữ gạo và thực phẩm khô do đại dịch châm ngòi tâm lý mua tích trữ. Giá gạo dự báo tăng cho tới giữa năm khi người tiêu dùng vẫn tiếp tục chịu tác động của tâm lý này, với Trung Quốc khó có thể tái khởi động xuất khẩu gạo giữa bối cảnh dịch bệnh hiện nay, ông Chookiat nhấn mạnh. Giá gạo trắng 5% tấm FOB tăng lên 480 USD/tấn, so với mức 400 USD/tấn hồi đầu năm.

Thái Lan dự báo xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm 2020.

Theo Bangkok Post

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc