0

Thong thả tỉa cây mơ, ông Võ Hoài Nhơn đang trang hoàng cho căn nhà hồi tháng trước để tận hưởng kì nghỉ tết Nguyên đán. Ông cầu mong có thể bán vườn tiêu trong năm con chuột này. Sau 1 năm nỗ lực xoay xở bất thành, ông quyết định bán vườn hạt tiêu rộng 10m rộng, 100m dài. Ông vay tiền ngân hàng để mở rộng diện tích trồng hạt tiêu vào thời đểm giá hạt tiêu ở mức cao. Nhưng nay ông phải bán vườn bởi giá hạt tiêu giảm mạnh.

Năm 2015, giá hạt tiêu ở mức cao, lên tới 280.000 đồng/kg, có thể mang lại lợi nhuận lớn cho nông dân. Nhiều nông dân ráo riết trồng hạt tiêu tại Gia Lai. Theo phó giám đốc Sở Nông nghiệp Gia Lai, diện tích trồng hạt tiêu vào một số thời điểm đạt tới 16.300ha, cao hơn nhiều so với mục tiêu năm 2020 của tỉnh chỉ ở mức 6.000ha. Nhưng nhiều hộ sản xuất cho rằng mở rộng trồng hạt tiêu là một việc làm ngớ ngẩn. Một số hộ gia đình quyết định bán vườn để trả nợ và chuyển sang các cây trồng khác.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam (SBV) đã nỗ lực hỗ trợ nông dân. CÁc ngân hàng chấp nhận đóng băng các khoản nợ cho nông dân tại Gia Lai, tỉnh thiệt hại nặng nề nhất từ diễn biến giá hạt tiêu giảm tại khu vực Tây Nguyên. Trong khi đó, theo ông Hoàng Phước Bình, tổng thư kí Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê, chính sách phát triển ngành hồ tiêu vẫn ở trên giấy. Nghị định 210 năm 2013 về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và phát triển nông thôn không có hiệu quả trên thực tế và đã được thay thế bằng Nghị định 57/2018. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tư hướng dẫn thi hành nghị định. Trong khi đó, rất khó triển khai Nghị định 98 về khuyến khích hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ nông sản do các vấn đề liên quan đến nhận thức và các kỹ năng của nông dân.

Thị trường hàng hóa nông sản toàn cầu biến động theo các chu kỳ. Sự hưng thịnh của ngành hạt tiêu Việt Nam đã qua khi giá hạt tiêu chạm mức cao kỷ lục trong quý 1/2015. Ở thời điểm đó, giá hạt tiêu đen lên tới 8.772 USD/tấn và hạt tiêu trắng đạt 12.500 USD/tấn. Năm 2010, diện tích trồng hạt tiêu của Việt Nam đạt 51.500ha, sau đó tăng vọt lên hơn 151.900ha vào năm 2017. Đồng thời, các nước khác như Campuchia và Brazil cũng mở rộng sản xuất, khiến thị trường hạt tiêu thế giới dư cung.

Theo VNS

Admin

Mùa lễ hội đẩy nhu cầu hạt tiêu tại Ấn Độ tăng

Bài trước

Dư cung và COVID-19 níu giá hạt tiêu ở mức thấp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu