0

Năm 2019, nhiều vườn điều tại tỉnh đông nam Bình Phước – khu vực sản xuất hạt điều lớn nhất Việt Nam, chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, năng suất thấp nhưng các nhà chức trách và nông dân đã tích cực áp dụng các biện pháp phòng bệnh trong năm 2020, cho phép vườn điều phục hồi, ra nhiều trái hơn. Năm 2020, tỷ lệ hoa kết trái cao vượt 50% tại phần lớn các vườn, theo thông tin từ phía nông dân.

Ông Điểu Thanh, một nông dân tại huyện Bù Gia Mập, thời tiết năm nay tốt hơn nhiều cho vườn điều ra trái so với năm ngoái. Năm 2019, thời tiết khắc nghiệt khiến dịch bệnh bùng phát, năng suất cây điều giảm và gia đình ông phải chi hàng triệu đồng cho phân bón để khôi phục sức khỏe vườn điều trong năm 2020. “Phần lớn cây điều ra hoa năm nay đều có tỷ lệ đậu quả cao và hoạt động thu hoạch đã bắt đầu”.

Ông Điểu Hùng, hiện có 4ha trồng điều tại huyện Bù Gia Mập, cho hay vụ thu hoạch năm nay đến vài ngày ngay sau tết Nguyên đán nên thuận lợi cho nông dân làm sạch vườn và bắt đầu tiến hành thu hoạch. “Năm nay, cây điều sai trái hơn năm ngoái”.

Vào đầu mùa ra hoa, trung tâm khuyến nông tỉnh đã tổ chức các khóa tập huấn cho hàng trăm nông dân trồng điều. Họ được dạy các kỹ thuật để cây điều ra hoa đồng loạt và làm thế nào để xử lý một số dịch bệnh phổ biến. Tại tỉnh Bình Phước, các huyện Bù Gia Mập, Bù Đăng và Bù Đốp là các khu vực trồng điều lớn nhất. Ông Nguyễn Văn Bắc, quyền giám đốc trung tâm khuyến nông huyện Bù Đốp cho biết trung tâm đã hướng dẫn nông dân kiểm tra thường xuyên các vườn điều để lập tức phát hiện dịch, vật hại và kiểm soát tình hình. Dịch bệnh phổ biến nhất là anthracnose – một loại nấm lây nhiễm, gây thiệt hại cho hoa và quả. Các loại muỗi và bọ cũng là các tác nhân gây hại chính cho các vườn điều.

Nông dân trồng điều đang có vụ thu hoạch tốt nhưng giá hạt điều hiện đang ở mức thấp. Các thương lái đang mua điều tại vườn với giá khoảng 28.000 đồng/kg, giảm 10.000 – 12.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2019, theo Sở NNPTT Bình Phước cho hay. Đây là một trong những loại cây giúp nông dân thoát nghèo những năm gần đây và hạt điều Bình Phước đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

Theo VNS

Admin

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu hạt điều năm 2024

Bài trước

Nông dân, doanh nghiêp hạt tiêu, hạt điều gặp khó khi giá giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều