Thịt

Bộ NNPTNT cho rằng nguồn cung thịt lợn sẽ phục hồi từ tháng 2/2019

0

Theo Bộ NNPTNT, dịch tả lợn đã trong tầm kiểm soát và nhiều địa phương đang tập trung vào tái đàn. Nhiều địa phương tái đàn thành công như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa, Bình Định và Đồng Nai nên các địa phương này đã có đủ nguồn cung tiêu dùng tại chỗ và thậm chí còn cho các tỉnh thành lân cận. Việt Nam hiện có 24 triệu con lợn, trong đó có khoảng 2,7 triệu lợn nái.

Bộ NNPTNT cho hay trong tháng 1/2020, Việt Nam đã nhập khẩu 4.560 tấn thịt lợn, chủ yếu từ Đức, Ba Lan, Brazil, Canada và Mỹ. Nhập khẩu thịt lợn dự báo tiếp tục tăng trong những tháng tới. Bộ yêu cầu các doanh nghiệp nội địa tăng cường nhập khẩu thịt lợn trong khi các cơ quan nhà nước tạo điều kiện thuận lợi về kiểm dịch cho thịt lợn nhập khẩu.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn nội địa cho biết do dịch tả lợn, họ đang đối mặt với nhiều khó khăn trong nhập khẩu thịt lợn do nguồn cung thấp trên thị trường quốc tế. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu thịt lợn từ các nước khác thường chỉ sản xuất đủ thịt dựa trên các hợp đồng xuất khẩu đã kí, thường trước ít nhất 3 – 5 tháng. Đại dịch này khiến gia thịt lợn tại Trung Quốc tăng vọt nên các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng nhập khẩu thịt lợn với giá cao hơn 20 – 30% với lượng lớn hơn nhiều so với các doanh nghiệp Viẹt Nam.

Bộ NNPTNT cũng cho biết thịt lợn Mỹ nhập khẩu từ Mỹ hiện có giá cao hơn các nước khác, bao gồm Brazil, Ba Lan, và Úc, với thời gian vận chuyển lên tới 35 – 45 ngày bằng vận tải biển. Hơn nữa, các doanh nghiệp nội địa cần thêm vốn để nhập khẩu thịt lợn do phải đặt cọc hàng chục tỉ đồng để nhập khẩu 200 – 300 tấn thịt lợn hàng tháng.

Hiện đại dịch virus corona cũng có tác động lớn tới các hoạt động thương mại, bao gồm nhập khẩu thịt lợn của các doanh nghiệp nội địa. Do đó, Bộ NNPTNT đề xuất Bộ Công thương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nội địa trong tìm kiếm nguồn cung thịt lợn ở mức giá phải chăng tại Mỹ và các nước khác.

Bộ Tài chính cần xem xét giảm thuế nhập khẩu thịt lợn Mỹ, đồng thời Tổng cục Hải quan nên thuận lợi hóa thông quan thịt lợn nhập khẩu. Việt Nam có 600 doanh nghiệp nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm trong năm 2019. Trong đó, 150 doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn, tăng 50 doanh nghiệp so với năm 2018. Tổng lượng thịt nhập khẩu năm 2019 tăng 17% và nhập khẩu thịt lợn tăng 63% so với năm 2018.

Theo VNA

Admin

Japfa Việt Nam khởi công nhà máy chăn nuôi lợn mới tại miền Nam

Bài trước

Nông dân chăn nuôi lợn thua lỗ, có khả năng thiếu thịt lợn dịp Tết

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt