0

Tóm lược tình hình toàn cầu

Dịch tả lợn bao trùm triển vọng thị trường protein toàn cầu trong năm 2020 – như đã diễn ra trong năm 2019 – sẽ kéo tụt tăng trưởng trong năm 2020, cũng như mang đến bất ổn trên tất cả các thị trường. Theo phân khúc các loại sản phẩm, nuôi trồng thủy sản và gia cầm sẽ dẫn dắt tăng trưởng trong năm 2020, với sản lượng thịt bò ổn định và sản lượng thủy sản khai thác giảm. Tất cả những thay đổi này chỉ là nhỏ so với suy giảm sản lượng thịt lợn.

Bức tranh toàn cầu sẽ bị bao trùm bởi suy giảm sản xuất thịt lợn và sự dẫn dắt tăng trưởng đến từ nuôi trồng thủy sản và gia cầm.

Các tranh chấp thương mại hiện nay càng làm tình hình gây ra do dịch tả lợn thêm trầm trọng – trong đó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc là tranh chấp nổi bật nhất nhưng không phải là duy nhất – tạo ra tình trạng bất ổn trên phạm vi thương mại toàn cầu.

Hiện nay, tính bền vững trở thành vấn đề ít được quan tâm hơn cả so với các vấn đề trên. Tuy nhiên, theo Rabobank, đây vẫn là vấn đề quan trọng và sẽ định hình mức độ tăng trưởng sản xuất và tiêu dùng protein động vật trong suốt thập kỷ 20.

Bất chấp các bất ổn này, các cơ hội trong ngành protein động vật là:

  • Lĩnh vực có cơ hội rõ rệt nhất là sự phục hồi ngành chăn nuôi lợn sau dịch tả lợn, sẽ diễn ra trong suốt thập kỉ này;
  • Đạt được tinh bền vững là một cơ hội khác, có thể đạt được nhờ tăng cường hiệu quả chuỗi giá trị và đi trước các tín hiệu thị trường;
  • Đầu tư vào đảm bảo các luồng thương mại thông suốt cũng là một cơ hội do điều này có thể giúp giảm bất ổn và đảm bảo tiếp cận thị trường liên tục.

Triển vọng theo khu vực

Các điểm chính trong nhận định của Rabobank cho thị trường khu vực của protein động vật là:

Bắc Mỹ

Rabobank dự báo sản xuất tất cả các loài đều tăng trong năm 2020 – dẫn đầu là thịt lợn, theo sau là thịt gia cầm và cuối cùng là thịt bò. Trong khi tiêu dùng nội địa Mỹ sẽ tăng, xuất khẩu cũng dự báo tăng để phản ứng trước tăng trưởng sản xuất.

Châu Âu

Sản xuất chăn nuôi gia cầm và lợn dự báo tăng, với tăng trưởng sản lượng thịt lợn được các cơ hội xuất khẩu khích lệ. Tuy nhiên, sản xuất thịt bò dự báo giảm do tiêu dùng yếu đi.

Trung Quốc

Dịch tả lợn bao trùm tình hình triển vọng với sản lượng thịt lợn dự báo tiếp tục giảm trong năm 2020. Sản xuất sẽ tiếp tục tăng đối với tất cả các loài vật nuôi, xét tới thực trạng thiếu thịt lợn và giá ở mức cao.

Brazil

Tăng trưởng sản xuất tất cả các loài vật nuôi dự báo tiếp diễn trong năm 2020. CÁc cơ hội xuất khẩu là động lực chính mặc dù nhu cầu nội địa cũng đang tăng.

Đông Nam Á

Dịch tả lợn dự báo tiếp tục lây lan trong năm 2020, tác động tới sản xuất thịt lợn. Để ứng phó một phần với thực trạng này, sản xuất thịt gia cầm sẽ tăng mạnh trở lại trong năm 2020. Sản xuất thịt bò đi ngang nhưng nhập khẩu sẽ tăng.

Úc và New Zealand

Tồn kho sản phẩm chăn nuôi thấp tại Úc, sản xuất thịt bò giảm và sản xuất thịt cừu ổn định trong năm 2020 sẽ đẩy giá cả hai loại thịt này tăng. Rabobank dự báo sản lượng thịt bò và thịt cừu của New Zealand tăng, giá ổn định.

Theo Rabobank

Admin

Rabobank: Nhu cầu thủy sản tăng trong năm 2023 bất chấp các khó khăn và bất ổn

Bài trước

Tin vắn ngành protein động vật ngày 30/7

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc