Hạt điều

Ngành hạt điều kêu gọi có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho điều thô

0

Trong một cuộc gặp với Bộ NNPTNT, Hiệp hội cho hay trong năm 2019, các công ty chế biến hạt điều đã nhập khẩu gần 1,6 triệu tấn điều thô. “Do đó, chất lượng điều thô nhập khẩu là một yếu tố rất quan trọng, quyết định hiệu quả sản xuất và thương mại, chất lượng sản phẩm cuối cùng và uy tín của tất cả các doanh nghiệp lẫn ngành điều Việt Nam trên toàn thế giới”.

Việt Nam nhập khẩu điều thô từ nhiều nước, và có nhiều vấn đề liên quan đến tỷ lệ hoàn nguyên, độ ẩm, lượng điều nhân trên mỗi kg điều thô, hạt bị biến dạng và các vấn đè quốc tế ảnh hưởng đến chất lượng. “Để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, cần thiết phải có quy chuẩn quốc gia về điều thô bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý cho các công ty Việt Nam khi đàm phán hợp đồng với các nhà cung cáp nước ngoài và để giải quyết các tranh chấp thương mại”. Hiệp hội cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ NNPTNT và các cơ quan liên quan để nhanh chóng phát triển quy định và chủ động hỗ trợ triển khai quy trình này, theo ông Phạm Văn Công, chủ tịch Hiệp hội cho hay.

Năm 2018, Bộ NNPTNT và Bộ KHCN đã công bố Các tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam (TCVN12380:2018) đối với điều thô. TCVN12380:2018 áp dụng cho kiểm tra, đánh giá và phân loại điều thô nhập khẩu và nhằm giải quyết tranh chấp. Vinacas khuyến khích các thành viên áp dụng các tiêu chuẩn này khi đàm phán, kí kết và triển khai các hợp đồng.

Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 450.000 tấn hạt điều, trị giá 3,6 tỷ USD trong năm 2019, giữ vững vị thế nước chế biến – xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới. Ngành hạt điều đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 4 tỷ USD trong năm 2020.

Theo VNS

Admin

Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi “bắt lỗi” chính sách

Bài trước

Xuất khẩu hạt điều mang về khoảng 782 triệu USD trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều