Năm 2020, thị trường protein toàn cầu đối mặt với nhiều bất ổn, nhưng nhiều cơ hội cũng được mở ra. Dịch tả lợn vẫn nằm ở trung tâm chú ý của thị trường, đang tạo ra những thay đổi chưa từng có trong năm 2019 và Rabobank dự báo thay đổi sẽ còn tiếp diễn trong năm 2020. Những tranh chấp thương mại và tính bền vững cũng là các thách thức lớn trong thị trường protein động vật toàn cầu. Nhưng những cơ hội trong ngành protein động vật cũng nảy ra, như sự phục hồi chăn nuôi sau dịch tả lợn, tính bền vững và đầu tư vào đảm bảo các luồng thương mại hiện hành.

Thị trường toàn cầu

Dịch tả lợn xâm chiếm các kịch bản triển vọng thị trường protein động vật toàn cầu năm 2020 – như đang diễn ra trong năm 2019 – và sẽ kéo tụt tăng trưởng nói chung, cũng như mang đến nhiều bất ổn cho toàn thị trường. Nuôi trồng thủy sản và gia cầm sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản xuất trong năm 2020; sản xuất thịt bò ổn định và sản lượng khai thác thủy sản dự báo giảm. Tất cả những thay đổi này đều tương đối nhỏ so với suy giảm sản lượng thịt lợn.

Bức tranh sản xuất toàn cầu bị chi phối bởi suy giảm sản xuất thịt lợn, trong khi nuôi trồng thủy sản và gia cầm dẫn dắt tăng trưởng:

Khi xét tới tác động của dịch tả lợn, nhiều tranh chấp và các vấn đề thương mại đang diễn ra, cùng với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc là rõ ràng nhất – nhưng không phải là duy nhất – thương mại thế giới tiếp tục chìm trong bất ổn. Hiện nay, tính bền vững trở nên bị lu mờ bởi các vấn đề trên. Tuy nhiên, theo Raboabnk, đây vẫn là vấn đề quan trọng và sẽ định hình tăng trưởng sản xuất và tiêu dùng protein động vật trong suốt thập niên 2020s.

Bất chấp những bất ổn này, các cơ hội trong ngành protein động vật là:

  • Lĩnh vực có cơ hội rõ rệt nhất là sự phục hồi ngành chăn nuôi lợn sau dịch tả lợn, theo Rabobank, sẽ kéo dài trong suốt thập niên 2020s;
  • Tập trung vào tính bền vững cũng là một cơ hội, có thể đạt được thông qua củng cố chuỗi cung ứng và đi trước các tín hiệu thị trường;
  • Đầu tư vào đảm bảo các luồng thương mại đang có cũng là một cơ hội, bởi đây là cách giảm thiểu bất ổn và đảm bảo tính tiếp cận thị trường liên tục.

Triển vọng thị trường khu vực

Dưới đây là các nhận định chính của Rabobank về các khu vực sản xuất protein động vật chính trên thế giới:

Bắc Mỹ: Rabobank dự báo sản lượng tất cả các loại protein động vật tại khu vực này sẽ tăng – dẫn đầu là thịt lợn, theo đó là thịt gia cầm và cuối cùng là thịt bò. Tiêu dùng nội địa tăng và xuất khẩu cũng sẽ tăng.

Châu Âu: Sản xuất thịt lợn và thịt gia cầm dự báo tăng, trong khi tình hình sản xuất thịt lợn phụ thuộc vào cơ hội xuất khẩu. Tuy nhiên, sản xuất thịt bò dự báo giảm do tiêu dùng yếu đi.

Trung Quốc: Dịch tả lợn (ASF) tiếp tục chi phối dự báo và Rabobank cho rằng sản lượng thịt lợn Trung Quốc năm 2020 tiếp tục yếu đi. Sản lượng các loại thịt khác dự báo tăng, xét tới tình hình thiếu thịt lợn và giá thịt lợn ở mức cao.

Brazil: Tăng trưởng sản lượng thịt Brazil được dự báo dương đối với tất cả các loại thịt. Sản xuất thịt gia cầm tăng mạnh trong năm 2020. Sản xuất thịt lợn đi ngang nhưng nhập khẩu trên đà tăng.

Úc và New Zealand:Tồn kho các sản phẩm chăn nuôi tại Úc thấp và dự báo sản lượng thịt bò giảm, sản lượng thịt cừu ổn định trong năm 2020, giá thịt bò và giá thịt cừu đều tăng. Rabobank dự báo sản lượng thịt bò và sản lượng thịt cừu đều tăng do giá cao.

Theo Rabobank
Admin

Rabobank: Nhu cầu thủy sản tăng trong năm 2023 bất chấp các khó khăn và bất ổn

Bài trước

Tin vắn ngành protein động vật ngày 30/7

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc