Cà phê/Ca cao

Giá cà phê giảm mạnh, lợi nhuận sản xuất cà phê giảm

Giá xuất khẩu cà phê Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm và tiếp tục trượt giảm. Các nhà phân tích cho rằng giá cà phê sẽ không tăng trong những tháng cuối năm 2019 do nguồn cung cà phê tăng.

Bộ NNPTNT báo cáo cho hay xuất khẩu cà phê 10 tháng đầu năm 2019 giảm mạnh, với lượng xuất khẩu đạt 1,35 triệu tấn và giá trị đạt 2,33 tỷ USD, giảm 14,6% về lượng và 22,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Đức và Mỹ tiếp tục là các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2019, chiếm tỷ trọng lần lượt 13,3% và 8,6% trong tổng giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, ngoại trừ thị trường Philippines có giá trị xuất khẩu cà phê tăng 15%, các thị trường xuất khẩu cà phê chính đều có mức tiêu dùng giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Giá cà phê trên thị trường thế giới giảm mạnh trong tháng 10. Giá cà phê Robusta giao tháng 11/2019 tại Luân Đôn giao dịch ở mức 1.212 USD/tấn, giảm 108 USD/tấn. Báo cáo của Bộ NNPTNT chỉ ra rằng giá cà phê giảm do nguồn cung dư thừa trên toàn cầu. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế thế giới cậm lại và căng thẳng thương mại leo thang cũng là nguyên nhân dẫn tới giá cà phê giảm.

Thị trường nội địa cũng ảm đạm theo diễn biến giá cà phê trên thị trường thế giới. Giá cà phê Robusta tại các tỉnh Tây Nguyên giảm 1.900 – 2.300 đồng/kg xuống còn 30.800 – 31.300 đồng/kg so với tháng 9. Giá cà phê Robusta giao FOB tại các cảng thành phố Hồ Chí Minh giảm 104 USD/tấn xuống còn 1.366 USD/tấn. Giá xuất khẩu cà phê trung bình của Việt Nam trong 9 tháng dầu năm 2019 là 1.717 USD/tấn, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Vicofa, giá cà phê hiện đang ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Tại các khu vực trồng cà phê chính, giá cà phê giao dịch ở mức 30.000 đồng/kg. Nông dân gặp nhiều khó khăn và không có động lực chuẩn bị cho cà phê vụ mới. Đồng thời, các công ty xuất khẩu cũng giảm lượng xuất khẩu do dự báo rủi ro tăng lên trên thị trường. Bộ NNPTNT dự báo giá cà phê sẽ tiếp tục ở mức thấp cho tới cuối năm nay, do Việt Nam bước vào vụ thu hoạch mới trong khi tồn kho cà phê tại Brazil ở mức cao. Brazil đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu giữa bối cảnh đồng nội tệ Real của nước này giảm giá và hõ trợ cho xuất khẩu.

Trong cuối tháng 10 vừa qua, Vicofa đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam để thảo luận các giải pháp giúp giảm nhẹ khó khăn cho nông dân và các công ty xuấtkhẩu. Các công ty xuất khẩu đã yêu cầu Vicofa đề xuất chính phủ và các ngân hàng thương mại gia hạn thanh tán nợ cho nông dân và triể khai các khoản vay lãi suất ưu đãi để các công ty xuất khẩu có thể dự trữ cà phê trong mùa thu hoạch cao điểm (tháng 12/2019).

Theo VNS
Admin

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài trước

Nguồn cung cà phê thiếu hụt trầm trọng, giá dự báo tiếp tục tăng trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao