Công nghệ

Doanh thu các sản phẩm thực phẩm tăng mạnh trong ngày lễ độc thân tại Trung Quốc

Singles Day 2019 hay ngày lễ Độc thân 2019 do Alibaba khởi xướng có doanh thu vượt mức cao kỷ lục 30,8 tỷ USD trong năm 2018 vào lúc 4:31:12 chiều. Tổng doanh thu bán hàng trong ngày 11/11/2019 của Alibaba đạt 38,4 tỷ USD, tăng 26% so với năm 2018. Động lực thương mại các sản phẩm liên quan đến thực phẩm vẫn rất cao, với Three Squirrels đứng đầu doanh thu bán hàng.

Các thành phố cấp thấp hơn và tiêu dùng thực phẩm chất lượng cao là động lực doanh thu đạt kỷ lục trong ngày Độc thân

Khởi đầu như một trò đùa tôn vinh tình trạng độc thân, ngày 11/11 hàng năm đã trở thành môt ngày hội mua sắm trực tuyến toàn cầu. Alibaba đã kích hoạt ngày lễ Độc thân 2019 với màn biểu diễn của Taylor Swift vào tối chủ nhật. Ngày thứ 2 – 11/11- các tên tuổi thương mại điện tử lớn đồng loạt giảm giá hàng hóa – từ thực phẩm và đồ uống đóng gói cho tới tivi và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Theo thống kê từ Alibaba, tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt 38,4 tỷ USD trong ngày lễ Độc thân 2019. Đối thủ của hãng là JD.com cũng đạt GMV 29,2 tỷ USD cho sự kiện mà hãng này khởi động suốt từ 1 – 11/11.

Các kết quả kinh doanh từ ngày lễ Độc thân xu tan lo lắng của các nhà bán lẻ về nhu cầu tiêu dùng suy giảm tại Trung Quốc, cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tự tin chi tiêu và họ vẫn tìm kiếm các sản phẩm chất lượng cao, bất kể là ở các thành phố cấp thấp hay cấp cao. Người tiêu dùng ở các thành phố cấp thấp hơn như Quế Lâm tại tỉnh Quảng Tây và Nghi Tân tại tỉnh Tứ Xuyên, đóng góp lướn cho tăng trưởng doanh thu ngày lễ Độc thân. JD báo cáo cho biết số lượng người dùng ở các thành phố cấp thấp hơn tăng tới 60% trong dịp lễ này.

Về doanh thu liên quan đến thực phẩm, Three Squirrels tiếp tục dẫn đầu về doanh thu với tổng doanh thu trực tuyến và thực tuyến trong ngày lễ này đạt 150 triệu USD – tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2018. Các thương hiệu thực phẩm và đồ uống khác nằm trong top 10 của Tmall (nền tảng thương mại điện tử B2C của Alibaba) gồm: Moutai (đồ uống có cồn), Wuliangye (đồ uống có cồn), Be & Cherry (đồ ăn vặt), Bestore (đồ ăn vặt), Dayi (trà), Mengniu (sữa), Nestlé (thực phẩm), Yili (sữa) and Arawana (dầu ăn đóng chai). Các thương hiệu có doanh thu lớn nhất này hưởng lợi từ các công cụ tương tác sáng tạo với khách hàng (như trò chuyện trực tuyến – livestreaming, phát thanh – broadcasting), cung cấp các sản phẩm cốt lõi có chất lượng cao, và kinh nghiệm dày dặn trong vận hành kinh doanh ngày lễ Độc thân.

Trò chuyện trực tuyến (livestreaming) trở thành lựa chọn chung của các thương hiệu muốn tương tác trực tiếp khách hàng

Trò chuyện trực tuyến (livestreaming) là giải pháp chính để tương tác với khách hàng để đạt doanh thu tốt hơn trong ngày Độc thân 2019. Tmall đã chủ động xây dựng một mạng lưới “những người có tầm siêu ảnh hưởng” trên phạm vi toàn cầu. Những cá nhân này trở thành những người tư vấn lối sống/lãnh đạo quan điểm cho người tiêu dùng trực tuyến. Chỉ vài ngày trước 11/11, Kim Kardashian, ngôi sao truyền hình thực tế kiêm người ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, đã chạy một cuộc trò chuyện trực tuyến với lãnh đạo quan điểm sống hàng đầu Trung Quốc là Viya Huang, thu hút 13 triệu người xem để đánh dấu sự kiện sản phẩm nước hoa KKW của cô trên Tmall. Mặc dù phổ biến nhất trong mảng làm đẹp, trò chuyện trực tuyến cũng đang diễn ra trong mảng thực phẩm. “Phát thanh truyền hình trực tuyến thực phẩm” đã khơi gợi mạnh động lực mua đồ ăn thức uống. Thương hiệu chocolate hàng đầu là Dove đã chuẩn bị rất tốt cho ngày độc thân, mời Angela Baby, một trong những ngôi sao điện ảnh được ưa thích nhất tại Trung Quốc, dẫn chương trình trò chuyện trực tuyến vào đầu tháng 10. Thông qua các hoạt động trò trực tuyến, nhiều đơn hàng đặt trước đã được người tiêu dùng lựa chọn.

Có những cá nhân ảnh hưởng lớn làm chủ xị trò chuyện trực tuyến là một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá/mua sắm của người tiêu dùng. Trò chuyện trực tuyến từng chỉ là một lựa chọn cho các thương hiệu để tương tác với khách hàng, nhưng nay, các cá nhân có tầm ảnh hưởng mang sức mạnh thương hiệu lớn thì hoạt động này trở thành gần như thiết yếu cho các thương hiệu muốn thành công tại Trung Quốc.

Sự ra mắt của dòng bánh oreo mini với hỗn hợp ăn vặt mới của Mondelez-Tmall

Mondelēz hợp tác chặt chẽ với Alibaba để thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng Trung Quốc thông qua tung ra các sản phẩm mới hàng năm. Mối quan hệ hợp tác chiến lưcọ gần đây của Mondelēz hợp tác với the Tmall Innovation Center (TMIC) để đồng phát triển các sản phẩm sáng tạo. Mondelēz và TMIC thành lập một nhà máy sáng tạo người tiêu dùng tới nhà máy/doanh nghiẹp (C2M/C2B) tại Tô Châu, để mang đến nhiều sản phẩm điều chỉnh theo người tiêu dùng Trung Quốc hơn, được củng cố nhờ dữ liệu/công nghệ/hệ thống sinh học đằng sau các người khổng lồ công nghệ này. Động thái tạo ra một nhà máy C2B cho thấy các nền tảng/dữ liệu/công nghệ là vô cùng quan trọng và đang được truyền dẫn dọc chuỗi giá trị. Với trọng tâm vào người tiêu dùng, các luồng dữ liệu hiện đang dẫn dắt sản xuất/cải tiến. Đồng sáng tạo ra sản phẩm Mini Oreo Assorted Nuts Snack đã được tung ra trước dịp 11/11 để thử nghiệm phản ứng của người tiêu dùng Trung Quốc vốn luôn nhanh thay đổi. Sản phẩm cốt lõi này là một trong những sản phẩm ăn vặt được mua nhiều nhất trong phân khúc tiêu dùng trẻ trong ngày lễ Độc thân vừa qua.

Các hàm ý

Rabobank dự báo tác động của các nền tảng/các nhà bán lẻ này sẽ mở rộng do họ mang đến các trải nghiêm mới và tác động tới toàn thể chuỗi giá trị xuyên suốt sản xuất (C2B), phân phối và tương tác với người tiêu dùng).

Xét tới tình hình tiêu dùng ngày càng cao cấp tại Trung Quốc, đặc biệt là tại các thành phố cấp thấp hơn, Rabobank dự báo cơ hội lớn cho các thương hiệu chất lượng cao. Với sự hỗ trợ từ các nền tảng/các nhà bán lẻ đang thúc đẩy các chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, dẫn tới việc ứng dụng tốt hơn mô hình C2B. Trong dài hạn, các mô hình dẫn từ người tiêu dùng tới sản xuất có thể ngày càng lan rộng. Tương lai nằm ở các nhà vận hành các nền tảng thương mại điện tử (Alibaba/JD) để đưa tới các sản phẩm đươc cá nhân hóa tới tận cửa nhà người tiêu dùng từ khu vực sản xuất đồng phát triển như nhà máy Mondelēz/TMIC C2B.

Theo Rabobank
Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ