Thái Lan đang tìm cách thúc đẩy xuất khẩu cao su tự nhiên để tăng thu nhập cho nông dân, theo bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan cho hay, sau khi chính sách kìm chế xuất khẩu cao su kéo dài 4 tháng kết thúc.

Thái Lan đã đàm phán bán tổng cộng 260.480 tấn cao su cho các khách hàng tư nhân tại Trung Quốc và Hong Kong, theo ông Jurin Laksanawisit. “Các thỏa thuận này trị giá không dưới 13 tỷ Baht”, Bộ trưởng Jurin cho hay trong cuộc họp với báo giới và nông dân trồng cao su. Lượng xuất khẩu trên bao gồm 160.480 tấn cao su tiêu chuẩn Thái Lan STR20 và 100.000 tấn mủ cao su xông khói RSS3. Ông Jurin cũng cho hay gần đây, Thái Lan đã bán 100.000 tấn cao su trị giá 7,5 tỷ Baht cho Ấn Độ và sắp tới ông sẽ bay tới Thổ Nhĩ Kỳ và Đức để đàm phán thêm các hợp đồng. “Mở rộng thị trường là rất quan trọng”.

Thái Lan kìm hãm xuất khẩu cao su tự nhiên trong vòng 4 tháng từ cuối tháng 5 tới cuối tháng 9, làm một phần trong kế hoạch nhằm đẩy giá cao su trên thị trường quốc tế tăng. International Tripartite Rubber Council (ITRC), nhóm đại diện cho top 3 nước xuất khẩu cao su lớn là Thái Lan, Indonesia và Malaysia, đã đồng thuận hồi tháng 3 rằng sẽ giảm xuất khẩu cao su tổng cộng khoảng 240.000 tấn. Ba nước chiếm tổng cộng 70% tổng sản lượng cao su tự nhiên thế giới, đã giảm xuất khẩu cao su tự nhiên khoảng 441.648 tấn, theo báo cáo của ITRC.

Trong nửa đầu năm2019, xuất khẩu cao su tự nhiên từ 3 nước trên giảm khoảng 10,6% so với cùng kỳ năm 2018, theo thông tin từ ITRC, một phần do nguồn cung giảm. Nhiều nông dân tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia đối mặt với giảm sản lượng cao su thu hoạch do nấm, khiến mủ khai thác có đốm và có màu vàng, ngay giữa giai đoạn thu hoạch rộ từ tháng 10 – 12 hàng năm. Dịch bệnh này đe dọa làm giảm khoảng 50% sản lượng cao su tại các khu vực bị ảnh hưởng, và được báo cáo đã lan tới hơn 450.000ha trồng cao su tại 3 nước.

Theo Bangkok Post
Admin

ANRPC: Các xu hướng sản xuất – tiêu thụ cao su tự nhiên trong báo cáo tháng 7/2021

Bài trước

Các nhà sản xuất cao su Việt Nam hưởng lợi nhờ giá tăng trong quý 2/2021

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su