Thịt

Thẻ vàng đẩy toàn ngành thủy sản theo hướng phát triển bền vững

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam bị tác động nghiêm trọng kể từ khi Ủy ban châu Âu đưa ra cảnh báo chính thức về khai thác thủy sản phi pháp, không báo cáo và không có quy định (IUU) đối với ngành thủy sản Việt Nam. Thẻ vàng của EC tác động nghiêm trọng tới các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, dẫn tới giá trị xuất khẩu sang EU suy giảm và thiếu nguyên liệu đầu vào.

EU không còn là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam. Với giá trị nhập khẩu 251 triệu USD, thị trường này hiện tụt xuống thứ 5 trong danh sách các thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP, xuất khẩu thủy sản sang EU giảm nhưng lại tăng sang các thị trường khác. Nhận thấy đây là một cơ hội tái cơ cấu của ngành, ngnàh thủy sản đang từng bước hình thành một chiến lược mới. Ngoài đảm bảo khai thác theo quy định và đúng luật, phát triển nuôi thủy sản biển cũng là một nhiệm vụ quan trọng.

Bất chấp các thach thức này, nuôi biển có tiềm năng rất lớn. Chiếm 38% trong cơ cấu sản lượng thủy sản cả nước, mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu 3,5 tỷ USD trong tổng số 10 tỷ USD là có thể đạt được. Khía cạnh quan trọng nhất là phát triển ngành thủy sản một cách bền vững.

Một đội thanh tra từ Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam từ ngày 4 – 14/11 để đánh giá các nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các khuyến nghị của EC về giải quyết vấn nạn khai thác thủy sản IUU.

Theo VNS
Admin

VASEP: Xuất khẩu thủy sản chỉ phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm 2024

Bài trước

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 dự báo gặp nhiều thách thức

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt