Đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ đang gây thiệt hại nặng cho sản xuất nông nghiệp của Úc và đe dọa gián đoạn các thị trường toàn cầu phụ thuộc vào xuất khẩu nông sản của Úc.

Tình trạng thiếu lúa mỳ Úc đã bắt đầu lan tới những người ăn mì ăn liền tại Indonesia. Do giảm mạnh nhập khẩu lúa mỳ Úc, các nhà máy bột mì tại Indonesia đã chuyển sang nguồn cung từ các nước tại khu vực biển Đen và Argentina. Mì ăn liền làm từ các nguồn cung lúa mỳ mới này thường tối màu hơn những loại làm từ lúa mỳ Úc, ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất mì ăn liền đang sử dụng chất khử màu và phụ gia hóa học để thay đổi màu sắc sản phẩm sao cho giống với loại mì ăn liền làm từ lúa mỳ Úc nhưng điều này lại làm nảy sinh lo ngại về an toàn thực phẩm.

Úc có khả năng đạt sản lượng ngũ cốc 33,8 triệu tấn với 12 loại khác nhau trong đợt sản xuất vụ đông của năm tài khóa kết thúc vào tháng 6/2020, theo Bộ Nông nghiệp Úc thông báo. Sản lượng ngũ cốc này thấp hơn 16% so với mức trung bình 10 năm tính đến năm tài khóa trước.

Sản lượng lúa mỳ dự báo giảm 22% so với mức trung bình 10 năm, sản lượng hạt cải giảm 29% so với mức trung bình 10 năm. Các điều kiện canh tác đặc biệt bất lợi cho các bang New South Wales và Queensland. Lượng mưa trong 9 tháng đầu năm 2019 giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ năm 1965, theo dữ liệu chính thức công bố. Hạn hán kìm hãm sinh trưởng của các khu vực đồng cỏ vốn là thức ăn của vật nuôi chăn thả. Xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi của Úc, như thịt bò hoặc thịt cừu, dự báo giảm 14% trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 6/2020, theo Bộ Nông nghiệp Úc công bố,

Ngân hàng Trung ương Úc ước tính thu nhập của nông dân nước này giảm 24% trong quý 1 năm nay so với quý 2/2018. Nguyên nhân chính là do hạn hán  làm tăng chi phí nước và thức ăn. “Khô hạn hơn điều kiện trung bình được dự báo diễn ra trên nhiều khu vực rộng lớn của đất nước trong 3 tháng tới, cho thấy khả năng ngành nông nghiệp tiếp tục yếu đi trong những quý sắp tới”, ngân hàng này dự báo trong báo cáo chính sách tiền tệ mới nhất vào tháng 8 vừa qua.

Úc xuất khẩu khoảng 9,84 triệu tấn lúa mỳ và bột mỳ trong năm tài khóa 2018/19, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, chiếm khoảng 5% tổng kim ngạch xuất khẩu lúa mỳ toàn cầu. Nông nghiệp chiếm 3% tổng GDP của Úc và nếu hạn hán tiếp tục diễn ra thì sẽ tác động lên toàn bộ nền kinh tế nước này.

Theo Nikkei Asia Review
Admin

Lạm phát thực phẩm: Nguồn cung ngũ cốc, hạt có dầu giảm giữ giá ở mức cao

Bài trước

Báo cáo cập nhật ngành TACN Việt Nam năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc