Xoài Campuchia đã sẵn sàng xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc với lô hàng đầu tiên dự kiến xuất bến vào đầu tháng 11 tới, theo Hyundai Agro, đại diện xuất khẩu từ phía Hàn Quốc cho hay.

Chang Hoon Lee, giám đốc điều hành Hyundai Agro, cho biết hồi tháng trước rằng công ty đã nhận được phê duyệt từ Cơ quan Kiểm dịch Động thực vật của chính phủ Hàn Quốc. “Đây là một quy trình phức tạp bởi có rất nhiều quy định khắt khe, đặc biệt là để nhập khẩu trái cây vào Hàn Quốc. Tuy nhiên, mọi thứ đã diễn ra theo kế hoạch và sau khi được chấp nhận, chúng tôi không còn gặp rào cản nào. Ngoài ra, các nước khác như Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang phát ra tín hiệu rằng nguồn cung xoài từ Campuchia đã sẵn sàng xuất khẩu”.

Ông nhấn mạnh rằng giữa Hàn Quốc và Campuchia không có tuyến vận chuyển hàng không nên công ty đang tìm cách vận chuyển khoảng 10 – 15 tấn xoài bằng đường biển. “Chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm và bí quyết để vận chuyển hàng bằng tàu thủy. Sẽ mất 6 ngày để tới điểm đến và chúng tôi vẫn có thể duy trì độ tươi ngon của trái cây”, ông giải thích. “Chúng tôi sẽ xuất khẩu xoài tươi trước, sau đó sẽ cố gắng mở rộng sang các loại trái cây khác như dừa, măng cụt, dứa cũng như trái cây sấy”.

Mặc dù công ty đã nhận phê duyệt từ chính phủ, ông Chang Hoon Lee cho rằng một rào cản khác phải vượt qua là cạnh tranh với Việt Nam, Thái Lan, Peru và Philippines. Hiện Việt Nam và Thái Lan có vận chuyển hàng không tới Hàn Quốc và có chi phí vận chuyển rất thấp. Mỗi ngày, Thái Lan xuất cảng hơn 100 tấn xoài sang Hàn Quốc và lượng hàng này phân tán khắp nơi chỉ trong một ngày; trong khi đó, thuế nhập khẩu xoài Việt Nam vào Hàn Quốc thấp hơn so với thuế nhập khẩu xoài Campuchia do Việt Nam có thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc.

Thị trường Hàn Quốc mang lại kỳ vọng lớn cho xoài Keo Romeat của Campuchia và có cơ hội thành công rất lớn trong các cuộc đàm phán để cung cấp cho các chuỗi siêu thị lớn. Tháng 12/2018, Huyndai Agro bắt đầu đưa vào vận hành một nhà máy chế biến trái cây trên diện tích rộng 3ha tại huyện Phnom Srouch của tỉnh Kampong Speu. Công suất chế biến của nhà máy là 50.000 tấn trái cây hàng năm, bao gồm dừa, sầu riêng và mãng cầu. Doanh nghiệp Hàn Quốc này đã hợp tác với nhà sản xuất xoài địa phương Mao Legacy để trồng xoài trên diện tích 2.400ha.

Bộ Nông nghiệp Campuchia gần đây đã kêu goi nông dân đang trồng các “nông sản ưu tiên” đăng ký với bộ để hợp tác hỗ trợ đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch khắt khe của Trung Quốc. Tuy nhiên, cho tới nay mới chỉ có các trang trại trồng xoài đăng ký. “Chúng tôi hy vọng xoài tươi sẽ là mặt hàng nông sản xuất khẩu tiếp theo từ Campuchia sang Trung quốc và hiện đang cung cấp khuyến nông cho nông dân chuẩn bị đáp ứng các yêu cầu của thị trường Trung Quốc”.

Theo Khmer Times
Admin

Các hãng vận tải biển chuyển sang đầu tư vận tải hàng không do các vấn đề dai dẳng trong chuỗi cung ứng

Bài trước

Lô hàng sầu riêng vận chuyển bằng đường hàng không từ Thái Lan tới Nam Ninh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc