Trong 8 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 1,93 tỷ USD, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm 2018, theo Bộ NNPTNT cho hay. Tốc độ giảm xuất khẩu tôm đang chậm lại nhờ tăng trưởng xuất khẩu tích cực trong tháng 7. Trong tháng 8/2019, xuất khẩu tôm đạt khoảng 334 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang một số thị trường đang có tăng trưởng tốt, bao gồm 8 thị trường chính là EU, Bhật Bản, Mỹ, Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc, Canada, Úc và Đài Loan.

Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo xuất khẩu tôm sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm lên hơn 4 tỷ USD nhờ các dấu hiệu tích cực trên nhiều tị trường. Theo VASEP, ngành tôm sẽ có những đột phá xuất khẩu sang EU với giá trị xuất khẩu ước đạt 1 tỷ USD nhờ hưởng mức thuế giảm sau khi Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực. Một dấu hiệu tích cực khác đến từ thị trường Mỹ khi gần đây, Bộ Thương mại Mỹ công bố phán quyết cuối cùng cho đợt rà soát lần thứ 13, chính thức áp thuế 0% lên 31 công ty xuất khẩu tôm Việt Nam.

Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho biết mưc thuế sơ bộ sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu tôm sang Mỹ trong những tháng tới bởi từng phải đối mặt với nhiều thách thức khi xuất khẩu tôm sang thị trường này, bao gồm thuế chống bán phá giá. Giảm thuế sẽ giúp tôm Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ khác. Ông Hòe nhấn mạnh nhu cầu nhâp khẩu tôm thường cao vào những tháng cuối năm, đặc biệt là các đơn hàng từ Mỹ tăng khi nước này đang giảm mua tôm từ Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc. Hơn nữa, mùa thu hoạch tôm của Ấn Độ đã kết thúc, mang đến cơ hội tăng xuất khẩu tôm ra thị trường thế giới.

Tổng cục thủy sản khuyến nghị các nhà sản xuất đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc và chất lượng, trong khi VASEP cho rằng cần thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm GTGT cao và tránh thuế chống bán phá giá từ các thị trường quốc tế.

Theo VNS
Admin

VietShrimp 2024: Các giải pháp tìm cách phục hồi ngành tôm

Bài trước

Brazil được yêu cầu dỡ bỏ rào cản đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt