Công nghệ

Công ty khởi nghiệp AYA giải quyết vấn đề cốc nhựa trong các quán cà phê bằng cho thuê cố

Sự xuất hiện của AYA, một công ty khởi nghiệp chuyên về cho thuê cốc, được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề cốc nhựa dùng một lần trong các chuỗi quán cà phê.

Thay vì mang theo cốc hoặc sử dụng cốc nhựa dùng một lần cho các đơn hàng mang đi, khách hàng có thể thuê cốc AYA với mức đặt cọc 50.000 đồng (2,17 USD) mà họ sẽ nhận lại sau khi mang trả cốc tại 20 quán cà phê có tham gia hợp tác với AYA. “Một số khách hàng cho biết họ thấy rất bất tiện khi phải mang theo cốc hàng ngày và họ bận suốt nên thường quên cốc”, theo nhà sáng lập AYA Lê Thùy Linh cho hay. “Do đó, sự ra đời của AYA nhằm mục đích giúp họ bảo vệ môi trường tốt hơn và giúp họ giải thoát khỏi cảm giác tội lỗi khi sử dụng liên tục các cốc nhựa dùng một lần”.

Thực tế, các dịch vụ tương tự đang bùng nổ tại các nước phát triển như Đức – nơi dịch vụ này thu hút hơn 2.500 quán cà phê và nhà hàng. Học hỏi mô hình này, Linh khởi động AYA tại Việt Nam từ cuối năm 2018 và  đến 15/9/2018, công ty khởi nghiệp này đã chính thức khai trương tại quận 2, thành phố Hồ Chí Minh với hơn 20 quán cà phê đã hợp tác với AYA để triển khai dịch vụ mới này. “Một số người trẻ bày tỏ sự quan tâm rất lớn và bắt đầu quen sử dụng dịch vụ mượn cốc tại quán cà phê quen thuộc của họ”.

Hiện nay, các quán cà phê hợp tác với AYA không bị thu phí mà chỉ cần thu thập cốc và tiền đặt cọc, rửa sạch cốc được trả lại để phục vụ khách hàng tiếp theo. Các nhân viên của AYA tới thăm các quán cà phê hàng tháng để kiểm tra và bổ sung cốc cho quán. Linh cho hay các quán đang tiết kiệm được khá nhiều nhờ hợp tác với AYA, ngay cả nếu công ty này thu phí trong tương lai. Chi phí của cốc giấy và ống hút vào khoảng 2.000 – 3.000 VNĐ. “Chúng tôi đặt mục tiêu thu phí 600.000 VNĐ/tháng, nghĩa là khoảng 20.000 VNĐ/ngày, ít hơn nhiều so với chi phí các quán phải bỏ ra cho cốc nhựa và ống hút”.

Đến cuối năm 2019, AYA đặt mục tiêu hợp tác với 100 quán cà phê. Tuy nhiên, tiếp cận các chuỗi lớn có vẻ đang ngoài tầm với của công ty khởi nghiệp này cho tới khi họ có thể hoàn thiện hệ thống và giải quyết các vấn đề liên quan đến kiểm soát hàng tồn kho. Linh cho biết cô đang liên tục tìm kiếm các đối tác chiến lược có thể giúp AYA mở rộng, sau khi gọi vốn thành công từ Vietnam Silicon Valley vào tháng 5/2019.

Theo VNS
Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ