Thực phẩm và Đồ uống

Xoài Campuchia chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc

Xoài sẽ là trái cây tiếp theo của Campuchia được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, theo một nhà chức trách củ Bộ Nông nghiệp Campuchia xác nhận. Bộ Nông nghiệp Campuchia gần đây đang ưu tiên sản xuất các loại nông sản có đăng ký với Bộ Nông nghiệp để đổi lấy hỗ trợ đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS) khắt khe của Trung Quốc.

Tuy nhiên, chỉ một số ít các nhà sản xuất xoài có đăng ký với Bộ Nông nghiệp để nhận hỗ trợ này nên hiện cơ quan này chỉ tiến hành hỗ trợ kỹ thuật với một số trang trại để giúp họ dạt tiêuchuẩn SPS của Trung Quốc trước khi phái đoàn các nhà chức trách Trung Quốc tới kiểm tra trực tiếp.

Ông Ke Monyvuth, lãnh đạo cơ quan bảo vệ thực vật và SPS thuộc Bộ Nông nghiệp Campuchia cho hay một phái đoàn từ Cơ quan Giám sát chất lượng, Thanh tra và Kiểm dịch (AQSIQ) của Trung Quốc sẽ tới Campuchia vào tháng tới để tiến hành các kiểm tra tại cơ sở sản xuất có đăng ký.

Vào tháng 7/2019, Bộ Nông nghiệp Campuchia đã công bố một danh sách nông sản đang được ưu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc. Danh sách này bao gồm 6 mặt hàng – xoài tươi, nhãn, hạt tiêu, thanh long, dừa thơm, và tổ yến. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Veng Sakhon cho biết gần đây Campuchia muốn mở ra các cuộc đàm phán về xuất khẩu tất cả các nông sản ưu tiên này và đề xuất ý tưởng này với Tổng cục Hải quan Trung Quốc – cơ quan chịu trách nhiệm các vấn đề SPS, nhưng Trung Quốc chưa có phảnhồi về vấn đề này.

Hồi đầu năm 2019, Campuchia đã bắt đầu xuất khẩu chuối sang Trung Quốc sau khi hai nước ký nghị định thư về xuất khẩu chuối hồi tháng 8/2018. Các sản phẩm khác mà Campuchia có thể xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc bao gồm gạo thành phẩm, sắn lát và ngô.

Theo Khmer Times
Admin

Xuất khẩu rau quả đặt mục tiêu 7 tỷ USD trong năm 2024

Bài trước

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc