Thịt

Mỹ chưa tìm được bằng chứng cáo buộc Minh Phúc trốn thuế xuất khẩu tôm

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Việt Nam) đã liên hệ với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) nhưng hiện chưa có kế hoạch về cuộc điều tra hay thanh tra chính thức nào, sau những cáo buộc hồi tháng 5/2019 rằng cơ quan này phát hiện hành vi trốn thuế xuất khẩu tôm sang Mỹ. Phát biểu phỏng vấn Undercurrent News bên thềm Vietfish 2019, chủ tịch Minh Phú, ông Lê Văn Quang, cho biết CBP đã liên hệ nhưng chưa có lịch trình thăm cụ thể.

Tháng 5/2019, Thượng nghị sỹ Mỹ Darin LaHood cho biết một “thư điện tử có nội dung tố cáo” đã được gửi đến cho ông về việc Minh Phú có thể đang trốn thuế chống bán phá giá đối với tôm mà doanh nghiệp này mua từ Ấn Độ, sau đó chế biến “ở mức tối thiểu” tại Việt Nam rồi bán sang thị trường Mỹ thông qua công ty con Mseafood dưới nhãn mác hàng Việt Nam.

Văn phòng của ông LaHood và CBP vẫn chưa phản hồi trước các yêu cầu bình luận về kế hoạch điều tra hoặc xác nhận cáo buộc điện tử trên đã được nộp lên tòa án. “Chúng tôi lo ngại về khả năng người tiêu dùng cho là các cáo buộc trên có thực hoặc cách một số phương tiện truyền thông đưa tin về vấn đề này theo các cách khác nhau và khiến người tiêu dùng hiểu sai về thực trạng”, ông Quang nhấn mạnh. “Nhưng người tiêu dùng tại Mỹ của chúng tôi chủ yếu là những bên có quan hệ giao dịch vững chắc – họ trực tiếp liên lạc với chúng tôi sau các cáo buộc, hỏi và chúng tôi đã giải thích. Họ tin chúng tôi ngay thẳng và rằng sự việc sẽ được giải quyết”.

Khi sự việc nổ ra, Minh Phú khẳng định sự tự tin rằng bất cứ điều tra nào cũng sẽ kết luận cáo buộ trên sai lầm. Ông Quang cho rằng sự việc có tác động tích cực tới Việt Nam. “Sự việc này thu hút sự chú ý của chính phủ vào sản xuất thủy sản ngày càng tăng tại Việt Nam”, ông nói. “Sản xuất thủy sản đã liên tục tăng nhưng sự việc này làm thu hút trở lại sự chú ý. Nhiều công ty cũng đang đầu tư mở rộng các khu vực nuôi thủy sản”.

Ông Quang cho hay hiện Minh Phú cũng đang đầu tư vào hoạt động nuôi và coi đây là ưu tiên hàng đầu, với mục tiêu đáp ứng gần như toàn bộ nhu cầu nguyên liệu cho chế biến nội bộ đến từ nguồn cung nguyên liệu tự cung tự cấp. Minh Phú có kế hoạch đầu tư 90,7 triệu USD vào nâng tổng số ao nuôi lên 1.400 và đạt sản lượng 31.000 tấn theo báo cáo triển vọng đầu tư hồi tagns 5 vừa qua.

Chủ tịch Minh Phú hồi đầu tháng 8 đã nhấn mạnh rằng Bộ Thương mại Mỹ đã xóa bỏ thuế chống bán phá giá đối với hơn 30 nhà xuât skhẩu tôm từ Việt Nam trong vòng rà soát mới nhất. “Chúng tôi nhận thấy Mỹ đang đối xử công bằng và ủng hộ các nhà xuất khẩu Việt Nam, đồng thuận rằng chúng tôi không bán phá giá”. Ông Quang cho hay giai đoạn 12 tháng phi thuế sẽ giúp các nhà sản xuất tôm tăng doanh số tại thị trường Mỹ. “Giai đoạn này đủ dài để các công ty cân nhắc các lựa chọn và có thể đầu tư – các ao nuôi mới có thể cần 2 – 3 tháng để xây dựng, 3 tháng tiếp theo để thu hoạch sau khi thả nuôi và vẫn còn thời gian để thúc đẩy kinh doanh trong thời gian phi thuế”.

Theo Undercurrent News
Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

Mỹ kéo dài vụ kiện trốn thuế nhập khẩu ván ép gỗ cứng từ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt