Đường

Ấn Độ triển khai trợ cấp xuất khẩu 6 triệu tấn đường trong năm 2019/20

Chính phủ Ấn Độ vừa phê duyệt ngân sách 876,74 triệu USD để khuyến khích các nhà máy đường gặp khó khăn sẽ tiến hành xuất khẩu 6 triệu tấn đường trong năm 2019/20, bắt đầu từ 1/10 tới. Các chính sách trợ cấp xuất khẩu được thiết kế nhằm tăng xuất khẩu đường từ nước sản xuất đường lớn nhất thế giới này, giảm tồn kho đường đang ở mức cao. Nhưng động thái này có thể sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá đường, vốn đang giao dịch ở mức thấp nhất trong vòng 11 tháng.

Chính phủ Ấn Độ sẽ trợ cấp 146,14 USD/tấn đường xuất khẩu, theo thông báo chính thức mới đây. Tuy nhiên, các nhà chức trách ngành đường Ấn Độ cho rằng khoản trợ cấp được phê duyệt này thấp hơn nhiều so với dự báo và có thể sẽ không thúc đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

Nhiều năm thu hoạch sản lượng mía và sản xuất sản lượng đường cao kỷ lục đang đẩy giá đường Ấn Độ xuống mức thấp, khiến các nhà máy khó chi trả tiền nguyên liệu cho nông dân – những người đang hình thành niên một khối bầu cử có tầm ảnh hưởng. Để giảm nợ và tồn kho đường cao, chính quyền liên bang vào năm 2018 đã phê chuẩn các chính sách khuyến khích xuất khẩu đường trong niên vụ 2018/19, sẽ kết thúc vào 30/9 tới. Nhưng các nhà giao dịch cho hay các nhà máy mới chỉ xuất khẩu được khoảng 3,8 triệu tấn cho tới nay.

Trong năm thương mại tới, Ấn Độ có thể xuất khẩu 3,5 – 4 triệu tấn đường nếu giá đường thô thế giới duy trì ở mức dưới 12 cents/lb, theo một nhà giao dịch tại Mumbai cho hay.

Trước đó, Reuters đưa tin Ấn Độ sẽ duy trì các chính sách trợ cấp xuất khẩu bất chấp các kiến nghị lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Hồi đầu tháng này, WTO đã thành lập một hội đồng để quyết định về các đơn kiện từ phía Úc, Brazil và Guatemala về hành vi trợ cấp xuất khẩu đường của Ấn Độ mà họ cho là vi phạm các quy định quốc tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ lập luẩn ằng “CÁc khoản hỗ trợ marketing và vận chuyển nông sản được phép tiến hành tới năm 2023 trong nhiều quy định của WTO. Tồn kho đường cuối kỳ của Ân Độ trong năm tài khóa hiện tại ở mức 14,2 triệu tấn và dự kiến sản lượng đường niên vụ hiện tại đạt 27 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa ở mức 26 triệu tấn.

Theo Reuters
Admin

Ấn Độ có thể xuất khẩu 6 triệu tấn đường bất chấp các quy định của WTO

Bài trước

Các nhà máy Ấn Độ cần tăng xuất khẩu đường không cần đến trợ cấp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường