Tổng cục Kế Hoạch Philippines (BPI) đã cấp 2.294 giấy phép cho 208 tổ chức tư nhân để với tổng lượng cho phép nhập khẩu 2,041 triệu tấn gạo từ tháng 3 đến nay, theo dữ liệu mới nhất của cơ quan này công bố cho thấy.

Số liệu từ BPI, cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp Philippines, cho thấy số lượng các HTX, các thương nhân và các tổ chức nộp hồ sơ thông quan nhập khẩu liên quan đến vệ sinh và dịch tễ (SPS-IC) từ 5/3 – 30/7, chỉ ra rằng chỉ riêng trong tháng 7 vừa qua, BPI đã ban hành 776 SPS-IC với tổng lượng nhập khẩu gạo cho phép là 562.332,8 tấn gạo từ Myanmar, Tây Ban Nha, Thái Lan và Việt Nam.

Trong số các hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu gạo từ tháng 3 – 7, các ghi chép của Tổng cục Kế hoạch cho thấy Arvin International Marketing Inc. chiếm lượng lớn nhất, lên tới 72.018,6 tấn. Puregold Price Club Inc., công ty vận hành chuỗi cửa hàng thực phẩm thuộc sở hữu của doanh nhân Lucio Co, nằm trong top 5 các hồ sơ xin cấp phép trong giai đoạn trên, với lượng được phép nhập khẩu là 55.585 tấn. Tổng số 173 nhà nhập khẩu đạt yêu cầu đã sử dụng 1.041 SPS-IC và nhâp khẩu gạo với lượng 930.031,888 tấn gạo tính đến cuối tháng 7/2019. Nguồn nhập khẩu gạo đến từ Ý, Myanmar, Pakistan, Tây Ban Nha, Thái Lan và Việt Nam.

BPI được chỉ định triển khai hoạt động nhập khẩu gạo của khu vực tư nhân thông qua ban hành SPS-IC theo Luật Cộng hòa 11203, trong đó nới lỏng các hạn chế nhập khẩu và có hiệu lực từ ngày 5/3 vừa qua. Theo cơ chế thương mại mới, các tổ chức tư nhân phải nhận được SPS-IC từ BPI trước khi tiến hành nhập khẩu gạo. Luật Tự do hóa Thương mại gạo gần đây đã dỡ bỏ quyền lực của NFA trong điều tiết thị trường gạo nội địa và ban hành giấy phép nhập khẩu.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhập khẩu gạo của Philippines trong năm 2019 dự báo tăng 20% lên mức kỷ lục 3 triệu tấn, đưa nước này lọt top các thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. USDA cho rằng nhập khẩu gạo tăng lên sau khi chính phủ Philippines dỡ bỏ các hạn chế định lượng đối với nhập khẩu gạo.

Theo Business Mirror
Admin

Chính phủ Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Philippines

Bài trước

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc