Một ứng dụng di động có chức năng gửi tiền boa từ những người uống cà phê toàn cầu cho những người trồng cà phê tại Colombia có thể giúp nông dân giảm bớt gánh nặng phần nào khi giá cà phê đang ở mức thấp, theo sáng lập ứng dụng này cho hay.

Nhiều người sản xuất cà phê tại Colombia, nước sản xuất cà phê Arabia chế biến ướt lớn nhất thế giới, đang chật vật xoay xở với tình trạng giá thấp mặc dù cà phê Colombia chất lượng cao tiếp tục được những người uống cà phê toàn cầu tìm kiếm. Giá cà phê Arabica tương lai hồi tháng 5 vừa qua giảm xuống mức thấp nhât trong hơn 13 năm, ở mức 87,6 cents/lb, trước khi phục hồi nhẹ lên mức 96 cents/lb. Giá cà phê thấp đang đẩy nông dân tìm kiếm các cây trồng thay thế. Tình trạng này thậm chí khiến Liên đoàn những người trồng cà phê Colombia nảy lên ý tưởng tách rời hoạt động sản xuất – kinh doanh cà phê Colombia ra khỏi thị trường cà phê New York – nơi định đoạt giá cà phê toàn cầu.

Nhưng nguyên một nhà quản lý quỹ đầu cơ Mỹ, được truyền cảm hứng bởi công việc nhọc nhằn tại một trang trại cà phê Colombia, đã nảy ra một hoạt động phi lợi nhuận để hỗ trợ nông dân, hy vọng nền tảng góp tiền boa có thể giúp giảm gánh nặng cho nông dân và giúp người tiêu dùng đầu tư trực tiếp cho tương lai ngành cà phê. Một ứng dụng sẽ được triển khai trên các máy tính bảng iPads đặt tại các quán cà phê và các địa điểm khác, sẽ gửi tiền tới công nhân tại các trang trại cà phê mà các địa điểm này thu mua cà phê từ đó.

Ứng dụng thứ hai chạy trên điện thoại thông minh, sẽ cho phép người uống boa tiền trực tiếp cho nhà cung cấp loại cà phê họ ưa thích hoặc đóng góp vào một quỹ chung. Các khoản đóng góp – được quản lý bởi quỹ lương hưu Colombia – sẽ đảm bảo nông dân và công nhân thu hoạch tăng thu nhập nếu những khách hàng của họ từ chối trả mức chênh giá cao hơn so với các sàn giao dịch, theo nhà sáng lập nền tảng này Crawford Hawkins cho hay. “Hiện hệ thống này có thể không mang lại lợi ích cho Nespresso và Illy hay những nhà rang xay lớn”, ông Hawkins phát biểu. “Tình hình hiện tại có thể là môi trường hoàn hảo cho họ làm kinh doanh nhưng họ lại trả mức chênh giá tối thiểu cho nông dân”.

Nespresso không phản hồi trước bình luận này. Tuy nhiên, gần đây hãng này đã tung ra chương trình từ thiện của riêng mình mà theo hãng là sẽ giúp nông dân chuyển từ trồng coca, cây nguyên liệu sản xuất cocaine, sang cà phê. Illycaffe cho hay hãng đảm bảo cho những người sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng một mức chênh giá so với chi phí sản xuất.

Ứng dụng này cũng cho phép người dùng thiết lập trạng thái đóng góp định kỳ và nhận cập nhật trực tiếp từ nông dân. Ông Hawkín hy vọng có thể mở rộng ứng dụng này tới các phòng gym và các không gian làm việc chung (co-working spaces), đạt mục tiêu hiện diện từ 500 – 1000 địa điểm trong năm đầu tiên. Nỗ lực này sẽ bắt đầu với hàng chục địa điểm cung cấp cà phê của nhà rang xay tại Madrid là SupraCafe, bao gồm các khách sạn và nhà hàng, nhưng Hawkins cho hay ông đang thảo luận với hàng loạt chuỗi quán cà phê đang mở rộng tại Mỹ. Nhiều nông dân gặp khó khăn khi tìm người sẵn sàng thu hái cà phê dưới điều kiện thời tiết bất lợi trên các sườn núi dốc. Các khoản lương hưu có thể giúp người trồng cà phê thu hút thêm lao động, ông Hawkins cho hay, và sẽ tạo động lực hình thành lực lượng lao động chính thức lâu dài.

Ông Hawkins thừa nhận rằng yêu cầu người uống cà phê boa tiền ngoài tiền đồ uống và tiền thưởng thêm cho barista có thể sẽ khó khăn nhưng cho rằng sẽ thu được nguồn quỹ lớn nếu chỉ cần 25% người uống tham gia chương trình. Các máy tính bảng sẽ chiếu một đoạn phim tài liệu về khủng hoảng giá – một nỗ lực thu hút sự chú ý của người uống cà phê khi chờ đồ uống sẵn sàng. “Cảm thấy có trách nhiệm đôi khi là một động lực rất lớn”, ông Hawkins cho hay. “Bạn rất thích cốc cà phê đặc sản của bạn nhưng rủi rot hay, người nông dân sản xuất ra loại cà phê ấy đang đối diện với cuộc khủng hoảng giá. Và bạn có thể làm gì đó để cải thiện”.

Ứng dụng này có thể sẽ sớm mang đến cho người tiêu dùng lựa chọn làm tròn số trong đơn hàng của họ để phần tiền dư làm tiền boa, ông Hawkins cho hay, và có thể mở rộng sang hoạt động tài chính vi mô cho người trồng cà phê. “Hiện có đủ quy mô lượng quán cà phê đặc sản trên thị trường để có thể gây quỹ và tạo ra sức ảnh hưởng”.

Theo Reuters
Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ