Đầu tư

Các nhà bán lẻ nội địa có thể giành thị phần áp đảo trên thị trường

Các công ty bán lẻ Việt Nam đang trong vị thế có thể giành được vị thế áp đảo trên thị trường, đặc biệt sau khi một số nhà bán lẻ nước ngoài rời bỏ thị trường. Với tổng doanh thu dự báo đạt 180 tỷ USD vào năm 2020, thị trường bán lẻ Việt Nam đang thu hút sự chú ý của nhiều công ty nước ngoài, đặt ra các thách thức cho doanh nghiệp nội địa.

Theo Bộ Công thương, tổng doanh thu bán lẻ trong 7 tháng đầu năm 2019 tăng 11,56% lên 2.800 tỷ đồng (120,4 triệu USD). Các công ty nước ngoài đang nắm giữ 25 – 30% thị phần thị trường bán lẻ hiện đại, bao gồm thị phần 15% các trung tâm mua sắm, 50% đối với các cửa hàng tiện lợi và 10% đối với bán lẻ siêu thị mini.

Đồng thời, thị phần của các công ty Việt Nam trong hệ thống bán lẻ, đặc biệt ở phân khúc siêu thị, ở mức rất cao. Theo đánh giá của công ty nghiên cứu quốc tế Nielsen, thị trường bán lẻ Việt Nam có mức tăng trưởng cao nhờ tăng thu nhập đầu người, nền kinh tế vĩ mô đang nổi và hàng loạt các thỏa thuận thương mại tự do (FTAs).

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết các điều kiện thị trường đang ngày càng trở nên tốt hơn cho bán lẻ hiện đại, vốn tập trung vào các khía cạnh tiện lợi, nhanh và gắn kết với bán lẻ truyền thống. Sự rút đi của các công ty nước ngoài như Auchan và Shop&Go cho thấy các nhà bán lẻ nội địa đang trở nên mạnh hơn và giành thị phần lớn hơn trên thị trường nội địa.

Các nhà phân tích và thông tin ngành cho hay thị trường bán lẻ Việt Bam sẽ ngày càng trở nên cạnh tranh hơn khi các doanh nghiệp nội địa hăng hái hơn, chủ động hơn và tự định vị tốt hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam, mang đến lợi thế vượt trội so với các công ty nước ngoài, theo ông Trần Duy Đông, lãnh đạo Cục Thị trường Nội địa thuộc Bộ Công thương cho hay. Dân số trẻ, nhu cầu được kết nối cao và đô thị hóa nhanh là các yếu tố thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển.

Quy định về việc thành lập các cơ sở bán lẻ phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép trên cơ sở phân tích nhu cầu kinh tế (Economic Need Test hay ENT) vẫn đang tiếp tục có hiệu lực, được coi là một công ty tốt và là một rào cản kỹ thuật để hạn chế sự tham gia của các nhà bán lẻ nước ngoài, đồng thời hỗ trợ các công ty nội địa. Nhưng các công ty nội địa phải tối đa hóa các thế mạnh để tận dụng cơ hội bởi quy định về ENT sẽ bị xóa bỏ theo lộ trình các FTAs và các gói thương mại mà Việt Nam là thành viên.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Savills, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục phá triển ổn định đến năm 2021 nhờ tăng nhu cầu đối với giải trí, các cửa hàng hiện đại và các siêu thị mini. Theo ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nọi, bán lẻ đa kênh sẽ thống trị thị trường trong tương lai. Mô hình kết hợp các trung tâm mua sắm với các dịch vụ khác như ăn uống và giải trí sẽ có ưu thế. Do đó, các công ty nhỏ nên thành lập liên minh để tối đa hóa các thế mạnh.

Ông Đông cho rằng cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang thay đổi ngành sản xuất và có tác động mạnh tới cách các công ty vận hành. Do đó, con đường ngắn nhất cho các công ty nội địa thúc đẩy thị phần là tăng tiếp cận và ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất lẫn chất lượng sản phẩm.

Dự báo về tương lai, mô hình bán lẻ trực tuyến và thực tuyến mà các doanh nghiệp nội địa triển khai đang tiến nhanh nhất tới khách hàng. CÁc doanh nghiệp này đang nỗ lực giới thiệu các ứng dụng côn gnghệ mới để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ theo cách nhanh nhất, thuận tiện nhất.

Tăng tốc

Bắt đầu từ tháng 8, các công ty bán lẻ Việt Nam đang tìm cách tăng doanh thu do người tiêu dùng tăng sức mua trong các tháng cuối năm để chuẩn bị cho các dịp lễ, tết.

Theo phân tích của công ty chứng khoán VNDirect, chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh có thể đạt mức doanh thu hòa vốn trong quý 4/2019. Mở rộng các mạng lới bán lẻ sẽ có tốc độ nhanh hơn dự báo và số lượng các địa điểm bán lẻ mới sẽ đạt 700 địa điểm vào cuối năm. VNDS cũng ước tính mỗi địa điểm bán lẻ Bách Hóa Xanh sẽ ghi nhận doanh thu 1,6 tỷ đồng mỗi tháng. Và đến cuối quý 4/2019, biên lợi nhuận tổng của chuỗi này sẽ đạt 20% nhờ tăng doanh thu thực phẩm tươi tại các cửa hàng ở ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh.

Theo VNS

PC: Savills
Admin

Diện mạo ngành bán lẻ Việt Nam đang chuyển dịch

Bài trước

Bộ Nông nghiệp đưa 5,9 triệu tấn carbon ra đấu giá

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư