Xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 7/2019 cho thấy một số dấu hiệu tích cực khi tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt là xuất khẩu tôm và các sản phẩm thủy sản khác tăng, trừ cá tra. Nhờ đó, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2019 đạt 4,7 tỷ USD, gần tương đương với cùng kỳ năm 2018, theo báo cáo chính thức từ Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Xuất khẩu tôm tăng

Sau khi liên tục suy giảm trong những tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 7 phục hồi với mức tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018 và đạt 334 triệu USD. CÁc doanh nghiệp đều tăng đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang tất cả các thị trường chính. Xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng 37%, Trung Quốc 48%, và Úc 56%. Đặc biệt, giá tôm xuất khẩu sang Mỹ giảm 1,1 USD/kg trong cùng kỳ so sánh.

Đối với Trung Quốc, chính phủ nước này đang thắt chặt thương mại và tăng kiểm soát an toàn thực phẩm nên xuất khẩu tiểu ngạch tạm ngừng. Tuy nhiên, xuất khẩu chính ngạch qua đường biển có xu hướng tăng. Từ tháng 6, xuất khẩu tôm thẻ chân trắng sang Trung Quốc qua đường biển tăng 1,5 lần so với tháng 5. VASEP dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục mang đến những kết quả tích cực trong những tháng cuối năm 2019.

Ngược lại, xuất khẩu sang EU giảm 21%; trong đó, các nước tiêu dùng tôm chính như Anh, Đức và Hà Lan ghi nhận mức suy giảm lần lượt là 5%, 9% và 45% so với tháng 7/2018. Giá tôm xuất khẩu trung bình sang EU giảm 1 USD/kg trong cùng kỳ so sánh.

Tại Nhật Bản, lượng xuất khẩu tôm duy trì ổn định và nhu cầu thị trường không tăng. Tuy nhiên, giá tôm xuất khẩu trung bình giảm 1 USD/kg, từ 12 USD/kg xuống còn 11 USD/kg, khiến giá trị xuất khẩu giảm 3% xuống còn 329 triệu USD trong 7 tháng.

Xuất khẩu cá tra giảm

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra tiếp tục giảm gần 13% trong tháng 7/2019, đẩy giá trị xuất khẩu cá tra trong 7 tháng đầu năm 2019 giảm 5,5% xuống còn 1,13 tỷ USD.

Tại Mỹ, sau khi giảm tới gần 28% trong quý 2/2019 do tác động của đợt rà soát hành chính chống bán phá giá lần thứ 14, xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong tháng 7/2019 giảm tới 56% so với cùng kỳ năm 2018.

Xuất khẩu cá tra sang các thị trường khác cũng đảo chiều, trong đó xuất khẩu cá tra sang EU giảm 16%, sang ASEAN giảm 14%, Mexico giảm 28% và Brazil giảm gần 30%. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ, tăng tới 71% trong tháng 7 vừa qua.

Xuất khẩu cá ngừ diễn biến tích cực

Trong tháng 7/2019, xuất khẩu cá ngừ duy trì tăng trưởng tốt 16% so với cùng kỳ năm 2018 nhờ nhu cầu tăng từ Mỹ và Nhật Bản, nhưng giảm 2,5% đối với mực và bạch tuộc.

Thẻ vàng liên quan đến khai thác thủy sản phi pháp, không báo cáo và không có quy định (IUU) tiếp tục tăng động tới xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang EU. Ngoài ra, vấn đề xác nhận và chứng nhận không đầy đủ về nguyên liệu thô nhập khẩu và khai thác khiến xuất khẩu cá ngừ sang EU suy giảm tới 20%, trong khi xuất khẩu bạch tuộc và mực ống giảm 12%.

Đối với thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ tăng tới 61%, xuất khẩu bạch tuộc và mực ống tăng 60%. Mỹ hiện là thị trường lớn nhất của xuất khẩu cá ngừ Việt Nam, chiếm thị phần 43%.

Đối với Nhật Bản, xuất khẩu cá ngừ cũng phục hồi với mức tăng kim ngạch xuất khẩu tới 85% trong tháng 7 vừa qua.

VASEP dự báo xuất khẩu tôm sẽ diễn biến tích cực sang các thị trường Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản trong những tháng cuối năm 2019 khi tồn kho tại các nước này giảm, nhu cầu tăng và nguồn cung tôm từ Ấn Độ có thể giảm 20 – 30% do thời tiết bất lợi và giá giảm.

Với cá tra, VASEP dự báo xuất khẩu cá tra sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm bởi các doanh nghiệp xuất khẩu đã bắt nhịp được với các yêu cầu quy định an toàn thực phẩm và chất lượng từ phía Trung Quốc.

Xuất khẩu cá ngừ được dự báo tiếp tục tăng mạnh trong nửa cuối năm 2019, đặc biệt là sang các thị trường Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, thị trường EU vẫn sẽ còn nhiều khó khăn bởi phụ thuộc vào  kết quả các đợt thanh tra của EU vào cuối tháng 10/2019 liên quan đến triển khai các khuyến nghị chống lại khai thác thủy sản IUU.

Theo VASEP, trong vài tháng tới, các doanh nghiệp có thể tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU. Nếu các kết quả thanh tra tích cực, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang EU sẽ cải thiện. CÁc doanh nghiệp cũng cần thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường ngoài EU. Xuất khẩu thủy sản được dự báo duy trì tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm 2019.

Theo VNS
Admin

Xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ 2% trong quý 1/2024

Bài trước

Xuất khẩu mực ống và bạch tuộc sang Nhật Bản là điểm sáng trong những tháng đầu năm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt