Chính phủ Trung Quốc yêu cầu chứng nhận thực hành chế biến tốt (Good Manufacturing Practice – GMP) đối với tất cả hàng nhập khẩu sầu riêng có nguồn gốc từ Thái Lan trong năm 2018. Quyết định này đưa ra sau khi Trung Quốc  ban hành hơn 1.700 trường hợp phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu trong sầu riêng và các chất có liên quan,  theo BenarNew.

Quy định mới về GMP đòi hỏi phải có giấy chứng nhận chất lượng từ Bộ Nông nghiệp Thái Lan, thêm các tài liệu khác nhau liên quan tới xác định việc sử dụng hóa chất, kiểm soát chất lượng đất, sử dụng nước,…mà không nhiều thương nhân trong khu vực có thể có.

Theo Thai PBS, chỉ có khoảng 20% nhà xuất khẩu sầu riêng ở miền Nam Thái Lan và khoảng 50% số người ở Đông Bắc – Thái Lan có chứng nhận GMP, và nếu số lượng nhà xuất khẩu sẵn sàng giảm sản lượng mua sầu riêng vì họ không thể xuất khẩu sang Trung Quốc thì giá sầu riêng có thể giảm xuống dưới 100 THB/kg (tương đương 3,24 USD/kg). Văn phòng nghiên cứu phát triển khu vực 7, Thái Lan, Wirat Thambamrung cho biết, hiện nay, sầu riêng là cây trồng kinh tế chính của miền Nam Thái Lan vì vừa đảm bảo thu nhập cho người nông dân vừa mang lại doanh thu xuất khẩu lớn cho đất nước.  Những người trồng và công ty cần phải tập trung phát triển và xác định các tiêu chuẩn của sầu riêng để ngăn chặn áp lực từ thị trường đích ở Trung Quốc

Ông Thambamrung nói thêm rằng các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định chính xác số lượng các nhà xuất khẩu ở khu vực phía Nam có chứng nhận GMP để đảm bảo  sản lượng quả sầu riêng còn lại được xuất khẩu nhanh chóng trước khi mùa thu hoạch vào cuối tháng 7 đẩy một lượng cung lớn ra thị trường. Trong một thông cáo báo chí, DOA đã xác định số lượng các công ty đóng bao bì sầu riêng trong nước có chứng nhận GMP là 141 nhưng chưa có con số xác nhận nào cho các nhà sản xuất khẩu được công bố.

Các báo cáo gần đây cho thấy rằng sầu riêng được sản xuất tại Thái Lan được xử lý bằng các chất có hại trong quá trình chế biến đã gây bất lợi lớn cho danh tiếng và hình ảnh của chúng tôi. DOA đảm bảo rằng Thái Lan liên tục phát triển các kỹ thuật trồng sầu riêng nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ cho xuất khẩu và sản xuất sầu riêng chất lượng cao quanh năm. Chính phủ Thái Lan cũng có các biện pháp quản lý an toàn và chất lượng cao đối với sầu riêng xuất khẩu, bất kể nó được xuất khẩu sang Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Indonesia hay bất kỳ thị trường nào khác. Sầu riêng không chỉ đáp ứng các yêu cầu Thực hành nông nghiệp tốt (GAP) mà còn phải được đóng gói tại các công ty đóng gói có chứng nhận GMP.”

Theo cơ sở dữ liệu thống kê thương mại của Liên hiệp quốc (Comtrade), năm 2018, Trung Quốc là nhà nhập khẩu sầu riêng Thái Lan lớn nhất với 202 triệu kg tương đương với trị giá hơn 480 triệu USD

Tiếp tục giao thương với Trung Quốc

Nhìn chung, Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục mối quan hệ thương mại sầu riêng với Thái Lan trong tương lai. Đầu tháng này, Công ty thực phẩm Manguwang Trung Quốc đã công bố khai trương nhà máy chế biến sầu riêng trị giá 700 triệu Baht (22,7 triệu USD) ở miền Nam – Thái Lan với mục đích sản xuất sầu riêng đông lạnh để xuất khẩu sang Trung Quốc. Các đại gia thương mại điện tử như Alibaba và JD cũng lần lượt tập trung vào trái cây với phần lớn các nhà cung cấp của họ đến từ Thái Lan. JD đã ký thỏa thuận với Queen Frozen Fruit - Nhà phân phối sầu riêng đông lạnh chính của Thái Lan, để mua một phần ba sầu riêng đông lạnh của Thái Lan để chuẩn bị cho Ngày Super Durian năm ngoái. Trong khi, Tmall của Alibaba đã bán 80.000 sầu riêng Monthong, tổng cộng khoảng 200.000 kg ngay trong 1 phút đầu tiên ra mắt theo Jack Ma.

Theo Food Navigator Asia

Người dịch: Thu Hà
Admin

Tin vắn ngành protein động vật ngày 13/4

Bài trước

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc