Đường

Doanh nghiệp ngành đường Thái Lan thuyết phục chính phủ hỗ trợ nông dân trồng mía

Tổ chức những nhà máy đường Thái Lan (Thai Sugar Millers Corporation-TSMC) đang kêu gọi chính phủ hỗ trợ nông dân trồng mía với các chính sách bổ sung liên quan đến thu hoạch mía và không khuyến khích đốt đồng mía trước khi thu hoạch để giảm ô nhiễm môi trường.

Cả nông dân và các nhà chế biến đường đều chuộng cách đốt đồng trước khi thu hoạch mía tươi bởi đốt là cách dễ hơn và có chi phí vận hành thấp hơn. Các nhà chế biến cũng ưu tiên đốt đồng trong vòng 48h trước khi độ ngọt và trọng lượng mía bị suy giảm. Trong khi đó, mía đường tươi yêu cầu nông dân phải bỏ ra khoản đầu tư lớn cho các máy thu hoạch mía. Nhưng đốt đồng trước khi thu hoạch mía đang là một vấn đề lớn tại Thái Lan bởi tạo ra bụi và các chất độc hại từng được chứng kiến từ tháng 12/2018 tới giữa tháng 4 vừa qua.

Sirivuth Siamphakdee, chủ tịch TMSC, cho biết chính phủ đang cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho nông dân mua máy thu hoạch mía, nhưng các nhà chế biến đường cũng nên được tiếp cận với nguồn tài chính này để mua máy móc thiết bị. “Đây sẽ là một lựachọn khác để tăng số máy thu hoạch mía, để đủ cho hoạt động thu hoạch sắp tới”, ông phát biểu. Giai đoạn thu hoạch phụ thuộc vào quyền quyết định của Hội đồng Mía và Đường (OCSB) liên quan đến thời gian bắt đầu vụ nghiền mía, thường kéo dài từ tháng 11 tới tháng 4.

Ông Sirivuth cho biết vụ nghiền mía năm 2018/19 sẽ chứng kiến sản lượng mía sau đốt giảm xuống còn 80,03 triệu tấn, tương đương 61,11% tổng sản lượng mía đường tươi ở mức 130,97 triệu tấn. Sản lượng mía sau đốt niên vụ 2017/18 đạt 89,43 triệu tấn, tương đương 66,28% sản lượng mía tươi 134,93 triệu tấn. “Nhìn chung, sản lượng mía sau đốt vẫn duy trì cao hơn 50% sản lượng mía tươi”.

OCSB đã triển khai một số biện pháp khuyến khích nông dân thu hoạch mía tươi thay vì đốt đồng. Giá mía sau đốt sẽ bị giảm 30 Baht/tấn và mỗi nhà chế biến mía phải mua sản lượng tươi ở mức ít nhất 60% mỗi ngày.

Ngày 11/6 vừa qua, Hội đồng đã phê chuẩn các biện pháp mới để giải quyết tình trạng đốt đồng mía. Các nhà máy nghiền phải thu mua mía đốt ít hơn 30% mỗi ngày trong vụ nghiền mía 2019/20. Mức tối đa sẽ giảm xuống còn 20% trong niên vụ 2020/21 và xuống còn 5% trong niên vụ 2021/22. Mía đốt. Mía đốt là đối tượng chịu mức giảm giá thu mua, với mức giá bán giảm 5% mỗi tấn trong niên vụ 2019/20, 10% mỗi tấn trong niên vụ 2020/21 và 15% mỗi tấn trong niên vụ 2021/22. Kế hoạch do OCSB đề xuất này nhằm xóa bỏ hoàn toàn tình trạng đốt đồng mía trong vòng 3 năm tới.

Theo Bangkok Post
Admin

Sản lượng đường Việt Nam tăng gây áp lực lên giá đường thế giới

Bài trước

Wilmar cho biết sản xuất đường của Ấn Độ và Thái Lan có triển vọng tốt hơn dự kiến

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường