Thịt

Việt Nam đã tiêu hủy 2,5 triệu con lợn để kìm hãm lây lan dịch tả lợn châu Phi

Theo thông tin từ Bộ NNPTNT mà Reuters thu thập, Việt Nam đã tiêu hủy hơn 2,5 triệu con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi (ASF) để ngăn ngừa khả năng dịch ASF lan tới tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Virus này gây chết hàng loạt lợn trên khắp thế giới, phát hiện lần đầu tại Việt Nam vào tháng 2/2019 và đã lan tới hoạt động chăn nuôi của 58/63 tỉnh thành, theo ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y cho hay.

Một nhà chức trách khác cũng thuộc Cục Thú y cho rằng đây chỉ là “vấn đề về thời gian” trước khi dịch tả lợn lây lan ra khắp 63 tỉnh thành. Vào tháng 3/2019, Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) đã tư vấn cho Việt Nam công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với dịch tả lợn ASF. “Chúng tôi sẽ không tuyên bố dịch tả lợn là tình trạng khẩn cấp quốc gia bởi loại virus này không gây nguy hiểm cho con người và chưa đặt ra tình trạng an ninh quốc gia cho tới thời điểm này”, theo trả lời phỏng vấn Reuters của ông Long.

Thịt lợn chiếm 3/4 tổng tiêu dùng thịt tại Việt Nam – quốc gia có 95 triệu dân và phần lớn trong hoạt động chăn nuôi lợn quy mô 30 triệu con của Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa. Việt Nam cho biết hồi tháng 5/2019, các lực lượng quân sự và cảnh sát sẽ được đièu động để giúp chống lại dịch tả lợn và kêu gọi người dân không quay lưng lại với tiêu dùng thịt lợn.

Ngành chăn nuôi lợn Việt Nam có giá trị khoảng 94.000 tỷ đồng, tương đương 4,03 tỷ USD và chiếm gần 10% giá trị sản xuất nông nghiệp của Việt Nam. Theo ông Cấn Văn Lực, một nhà kinh tế học tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam, dịch tả lợn vẫn chưa tác động mạnh lên nền kinh tế Việt Nam. “Giá thịt lợn có thể tăng nhẹ vào cuối năm nhưng tôi không nghĩ sẽ gây áp lực lớn lên tăng lạm phát”, ông Lực cũng là một nhà tư vấn kinh tế cho chính phủ.

Dịch tả lợn lần đầu tiên phát hiện vào tháng 8/2018 tại Trung Quốc, nước sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới, và quy mô chăn nuôi lợn của nước này được cho là đã giảm tới 200 triệu con từ đầu năm 2019 đến nay.

Theo Reuters
Admin

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài trước

Cập nhật thị trường TACN Việt Nam năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt