HTX Xuân Phú cung cấp lợn thuần chủng. Dịch cúm H5N6 bùng phát tại Trung Quốc. Te-Food giúp Lào kiểm soát dịch tả lợn ASF với công nghệ blockchain. Indonesia xuất khẩu cá tra sang Saudi Arabia. Châu Á đối mặt với dân số nông nghiệp già đi. Đô thị hóa dẫn tới tăng nhu cầu thực phẩm. Indonesia tìm cơ hội xuất khẩu thịt lợn sang các nước có dịch tả lợn.

HTX Xuân Phú cung cấp lợn thuần chủng

HTX Xuân Phú, một nhà cung cấp lợn con lớn tại tỉnh Đồng Nai, sẽ cung cấp nguồn con giống ông bà và tinh trùng lợn chất lượng cao, sạch bệnh cho nông dân để tăng nguồn cung lợn nuôi tại các khu vực đang chịu hậu quả của đại dịch tả lợn, theo giám đốc Phan Văn Danh cho hay. Là thành viên của Alliance Genetics Canada, và là một nhà cung cấp con giống có kinh nghiệm, Xuân Phú có lợi thế nhập khẩu lợn thuần chủng chất lượng cao từ các nhà sản xuất tốt nhất tại Canada, và tự trang bị các phương tiện chuyên dụng để vận chuyển lợn giống một cách an toàn về các trại nuôi.

Dịch cúm H5N6 bùng phát tại Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã báo cáo dịch cúm gia cầm H5N6 bùng phát tại tỉnh Triết Giang, theo thông báo do Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) đưa ra vào ngày 1/6. Dịch cúm bắt đầu được phát hiện tại làng Liushuqu, tại một trại nuôi gia đình. Virus này đã làm chết 1.015/11.910 gia cầm nghi nhiễm bệnh và toàn bộ phần đàn gà đã bị tiêu hủy. Trung Quốc đã báo cáo dịch cúm H5N6 gần đâu nhất vào tháng 2/2019 tại tỉnh Vân Nam.

Te-Food giúp Lào kiểm soát dịch tả lợn ASF với công nghệ blockchain

Te-Food của Việt Nam đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) với Bộ Chăn nuôi và Thủy sản của Lào để giúp nước này thiết kế và sử dụng một hệ thống “ngăn ngừa đại dịch khẩn cấp”, giúp nước này chuẩn bị đối phó với dịch tả lợn. “Chương trình này sẽ giúp ngành chăn nuôi của Lào đề ra những sáng kiến quản lý, cung cấp thông tin minh bạch và giúp ngăn ngừa buôn lậu lợn”, theo ông Đào Hà Trung, CEO của Te-Food cho hay. Dự án trị giá 200.000 USD sẽ triển khai trong vòng 5 năm, đầu tiên được triển khai tại Vientiane và các tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc và Việt Nam.

Indonesia xuất khẩu cá tra sang Saudi Arabia

Hiệp hội các nhà chế biến cá tra Indonesia và Smart Fish Indonesia gần đây đã xuất khẩu 63 tấn cá tra phile và cắt miếng sang Saudi Arabia để đáp ứng nhu cầu của các đoàn hành hương của người Indonesia trong những tháng nghỉ lễ của người Hồi giáo, ước tính khoảng 540 tấn/tháng. “Đây là một dấu mốc cho ngành cá tra của chúng tôi. Chúng tôi sẽ hướng tới các thị trường khác trong khu vực này”, theo  Nilanto Perbowo, tổng thư ký Bộ Thủy sản và các vấn đề biển của Indonesia cho hay. Năm 2018, sản xuất cá tra của Indonesia tăng 22% lên 391.151 tấn.

Châu Á đối mặt với dân số nông nghiệp già đi

Quy mô nông dân tại châu Á ngày càng nhỏ bé hơn và những người làm nông có xu hướng già đi. Economist Intelligence Unit tính toán tuổi trung bình của nông dân trên toàn cầu đã tăng lên 60 - ở Philippines là 57, trong khi ở Nhật Bản là 70. Đồng thời, 75% cá nhân trên 60 tuổi tại châu Á cho biết nông nghiệp là nguồn thu nhập chính của họ. Hậu quả lâu dài là các nguồn cung thực phẩm nội địa sẽ trở nên ngày càng đắt đỏ hoặc không đủ.

Đô thị hóa dẫn tới tăng nhu cầu thực phẩm

Tăng trưởng dân số và di cư nhanh từ nông thôn ra thành thị dẫn tới tăng nhu cầu về lượng lẫn sự đa dạng của thực phẩm. Các chuỗi cung ứng thực phẩm nội địa không thể theo kịp tăng trưởng nhu cầu cả về độ rộng và chiều sâu, theo sách trắng do The Economist Intelligence Unit công bố. Tiêu dùng thực phẩm dự báo tăng hơn gấp 2 lần tính trên đầu người trong giai đoạn 2007 – 2013 tại Trung Quốc và Nam Á. Sách trắng cũng cho biết các thực đơn ngày càng đa dạng nên càng thâm dụng nguồn lực, đặc biệt khi tính đến thịt. Thịt chiếm 17% lượng calorie hấp thụ trên đầu người trên phạm vi toàn cầu, nhưng sử dụng gấp 2 lần diện tích đất, nước và thức ăn.

Indonesia tìm cơ hội xuất khẩu thịt lợn sang các nước có dịch tả lợn

Khi dịch tả lợn (ASF) tấn công đàn lợn tại Trung Quốc và Việt Nam, cơ hội để Indonesia mở rộng xuất khẩu sang các nước này cũng như Campuchia và Myanmar càng tăng, theo nhận định của giám đốc Marketing và Chế biến các sản phẩm chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp Indonesia Fini Murfiani cho hay. Tăng trưởng quy mô chăn nuôi trong 4 năm qua – hiện ở mức 8,5 triệu con – giúp Indonesia có thặng dư cung – cầu. Bà cho biết thêm xuất khẩu lợn sống từ Indonesia sang Singapore đang tăng; đồng thời, quy mô chăn nuôi cũng tăng lên tại East Nusa Tenggara, North Sulawesi và West Kalimantan.

Theo Asian Agribiz
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt