Bangladesh vừa nâng thuế nhập khẩu gạo từ 28% lên 55% để hỗ trợ nông dân nội địa, theo thông báo của chính phủ nước này hồi giữa tuần trước, giữa bối cảnh biểu tình trên diện rộng do giá gạo nội địa giảm. Chính sách thuế mới đã có hiệu lực ngay trong ngày 22/5, sẽ càng làm giảm nhập khẩu gạo của Bangladesh, đặc biệt là từ nước láng giềng Ấn Độ. Ấn Độ là nước cung cấp gạo lớn nhất cho Bangladesh trong năm 2017 khi lũ lụt làm giảm mạnh sản xuất lúa gạo nội địa Bangladesh.

Động thái chính sách mới nhằm giúp bảo vệ lợi ích của nông dân trồng lúa khi họ đang phải bán lúa với mức giá thấp hơn so với chi phí sản xuất, theo một nhà chức trách Bộ Thực phẩm Bangladesh cho hay. Giá gạo nội địa Bangladesh giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm do nguồn cung dồi dào từ sản xuất lúa năm 2018 và dự báo sản lượng đạt mức cao kỷ lục trong năm 2019. Nông dân đang hướng sự giận dữ của họ vào các hành động cực đoan như đốt đồng lúa.

Mức thuế nhập khẩu gạo được Bangladesh đẩy cao lên mức gần như khiến xuất khẩu  gạo từ Ấn Độ sang Bangladesh chấm dứt, theo các nhà giao dịch tại Ấn Độ nhận định. Trước đó, Bangladesh áp trở lại mức thuế nhập khẩu 28% vào thagns 6/2018 sau khi giảm liên tiếp 2 lần trong năm 2017 xuống còn 2%, do giá gạo nội địa tăng lên mức cao kỷ lục sau thiên tai. Dự trữ gạo Bangladesh kể từ đó đã cải thiện nhiều nhờ nhập khẩu mạnh và sản xuất nội địa tăng. Bất chấp mức thuế nhập khẩu tăng vọt, các nhà giao dịch tư nhân đã nhập khẩu hơn 330.000 tấn gạo trong giai đoạn từ tháng 7/2018 – 4/2019, theo dữ liệu chính phủ Bangladesh cho thấy.

Bangladesh hiện có thặng dư gạo khoảng 2-2,5 triệu tấn và đang cân nhắc kịch bản cho phép xuất khẩu gạo để giảm áp lực lên giá gạo nội địa.

Theo Reuters
Admin

Chính phủ Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Philippines

Bài trước

Gạo Việt bỏ giá thầu thấp nhất trong cuộc đấu thầu 300.000 tấn của Indonesia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách