Bất chấp suy giảm kinh tế toàn cầu, chính phủ Thái Lan vẫn đang duy trì dự báo xuất khẩu gạo đạt 10 triệu tấn trong năm 2019.

Ông Adul Chotinisakorn, lãnh đạo cơ quan ngoại thương Thái Lan, cho biết Bộ Thương mại Thái Lan vẫn tin rằng những nhà nhập khẩu và đối tác giao dịch tiềm năng tin vào chất lượng gạo Thái Lan. Ông cho biết Bộ Thương mại Thái Lan vẫn liên tục khuyến khích thương mại gạo chất lượng cao và gạo đặc sản như gạo thơm Hom Mali, gạo màu với các phẩm chất đặc biệt và gạo hữu cơ, tất cả đều mang lại giá xuất khẩu cao hơn.

Các sản phẩm chế biến sáng tạo từ gạo được phát triển với công nghệ hiện đại, ông Adul cho hay. “Thái Lan đã là một trong những nước xuất khẩu gạo dẫn đầu thế giới trong 3 thập kỷ qua. Gạo Thái Lan được xem là một trong những loại gạo tốt nhất thế giới, chiếm thị phần 20 – 25%, mang lại doanh thu hàng năm hơn 150 tỷ Baht”, ông Adul cho hay. Năm 2018, xuất khẩu gạo Thái Lan đạt 11,09 triệu tấn, trị giá khoảng 180 tỷ Baht.

Charoen Laothamatas, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho rằng chính phủ phải tập trung vào chính sách và kế hoạch hành động nhằm nâng cao nhận thức của nông dân về chất lượng gạo và sản xuất dựa theo diễn biến thị trường để Thái Lan có thể duy trì khả năng cạnh tranh và vị thế dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới.

Trong một động thái liên quan, bà Chutima Bunyapraphasara, quyền Bộ trưởng Thương mại, cho biết thúc đẩy xuất khẩu gạo Thái Lan đã nằm trong lộ trình của Thailand Rice Convention 2019 tổ chức vào ngày 27-29/5. Đây là lần thứ 9 Thái Lan tổ chức sự kiện này, với chủ đề “Phong cách gạo Thái Lan: Phong cách toàn cầu mới”, nhằm thúc đẩy các sản phẩm gạo GTGT thông qua đổi mới và sáng kiến. Bà Chutima cho hay sự kiện này là một dịp tốt dể quảng bá Thái Lan với vai trò nước xuất khẩu gạo dẫn đầu thế giới, đồng thời thắt chặt các mối quan hệ đối tác thương mại với các đại diện từ khu vực công và khu vực tư nhân. Sự kiện dự kiến thu hút 800 đoàn đại biểu, 300 trong số này là những tên tuổi lớn trên khắp thế giới và 500 còn lại là các nông dân và doanh nhân trên khắp Thái Lan.

Theo Bangkok Post
Admin

Việt Nam quyết tâm nâng giá trị ngành gạo

Bài trước

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc