Các khu vực nông nghiệp, nông thôn và các vấn đề của nông dân vẫn là những ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong 16 năm liên tục khi “Văn bản chính sách số 1” năm 2019 tiếp tục ưu tiên phát triển nông nghiệp, nông thôn. Văn bản này là văn bản đầu tiên mà chính quyền trung ương Trung Quốc ban hành mỗi năm và là một chỉ báo về các ưu tiên chính sách, được công bố vào giữa tháng 2/2019 bởi Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và Hội đồng Nhà nước. “Năm 2019 và 2020 sẽ đánh dấu giai đoạn quyết định cho hoàn thành xây dựng một xã hội thịnh vượng ở mức vừa phải ở tất cả các khía cạnh, một nhiệm vụ khá khó khăn phải được hoàn tất liên quan đến các khu vực nông nghiệp, nông thôn và người dân nông thôn”.

“Các nỗ lực kiên định phải được triển khai để đảm bảo giải quyết các vấn đề liên quan đến các khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân nằm ở vị trí trung tâm trong chương trình nghị sự của CPC. Trung Quốc nên tập trung động lực cho phát triển nông nghiệp và nông thôn, tận dụng vị thế của các khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân như một nền tảng vững chắc và sở hữu tính chủ động trong giải quyết hiệu quả các rủi ro và thách thức”. Các hoạt động phải được triển khai nhằm thúc đẩy sâu quá trình cải cách cơ cấu về phía cung nông nghiệp, mang đến vai trò chủ chốt, toàn diện cho các tổ chức đảng ở cấp thấp nhất tại khu vực nông thôn, và thúc đẩy sự tái sinh khu vực nông thôn ở mọi khía cạnh.

Để đạt mục tiêu trên, Trung Quốc sẽ đảm bảo hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ cải cách và phát triển nông thôn đến năm 2020, văn bản này nhấn mạnh. Các chính sách hiện nay sẽ được triển khai triệt để nhằm đảm bảo đạt các mục tiêu xóa nghèo – nâng cao mức sống của cư dân nông thôn hiện đang sống dưới ngưỡng nghèo, có thể thoát nghèo và xóa nghèo ở tất cả các khu vực đến năm 2020.

Trọng tâm sẽ là cung cấp hỗ trợ cho các khu vực nghèo cùng cực thông qua hàng loạt chính sách thuận lợi từ các dự án lớn, tái định cư người nghèo, tài chính và nuôi dưỡng tài năng. Trung Quốc cam kết giải quyết các vấn đề nổi cộm liên quan đến giảm nghèo, và triển khai quyết liệt các nỗ lực xử lý tham nhũng và sai phạm.

Văn bản nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ nỗ lực đảm bảo cung ứng hiệu quả các sản phẩm nông sản chính. Các nỗ lực sẽ được triển khai để đảm bảo diễn tích trồng ngũ cốc duy trì ổn định ở 1,65 triệu mu (110 triệu ha) và diện tích đất nông nghiệp duy trì cao hơn mức 1,8 tỷ mu, cũng như phát triển 800 triệu mu đất nông nghiệp chất lượng cao đến năm 2020. Trung Quốc sẽ tiến đến tối ưu hóa cấu trúc nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất các sản phẩm nông nghiệp xanh hoặc các nông sản còn thiếu hụt nguồn cung, triển khai các kế hoạch tăng sản xuất đậu tương và hỗ trợ ngành sữa.

Trung Quốc cam kết đạt đột phá trong các công nghẹ cốt lõi của các ngành nông nghiêp chính và cổ vũ các đổi mới độc lập trong các lĩnh vực như nuôi cấy sinh học, máy móc nông nghiệp hạng nặng, nông nghiệp thông minh và đầu vào nông nghiệp xanh.

Văn bản cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với các nước trong Vành đai và Con đường, tích cực mở rộng nhập khẩu nông sản thiếu nguồn cung tại thị trường trong nước, đa dạng hóa các kênh nhập khẩu và tăng cường phát triển các tập đoàn nông nghiệp đa quốc gia. Các tiến bộ phải đạt được nhằm thúc đẩy sự phát triển nông thôn cũng như cải thiện môi trường sống nông thôn và các dịch vụ công như giáo dục, chăm sóc y tế, an ninh xã hội, chăm sóc người già và bảo tồn văn hóa.

Trung Quốc sẽ triển khai các biện pháp để cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, bao gồm đường xã, cầu cống và hệ thống logistics, cũng như tăng cường xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Theo văn bản, Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phát triển các ngành sản xuất khu vực nông thôn và đa dạng hóa các kênh thị trường để tăng thu nhập cho nông dân. Văn bản này nhấn mạnh vào phát triển các ngành mang giá trị và phẩm chất địa phương, chế biến nông sản hiện đại và các dịch vụ nông thôn mới. Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy mạnh chiến lược số ở vùng thôn quê, cải thiện các dịch vụ việc làm và đào tạo nghề nhằm thúc đẩy tuyển dụng lực lượng lao động đông thôn, tăng thu nhập.

Trung Quốc cũng sẽ khuyến khích lao động di cư tới nông thôn, những người tốt nghiệp đại học, về hưu, quản lý đô thị để tạo ra những đổi mới và khởi nghiệp tại các khu vực nông thôn, hỗ trợ xây dựng các nền tảng dịch vụ để khuyến khích khởi nghiệp.

Các nỗ lực cũng sẽ ngày một tăng lên nhằm xây dựng một hệ thống chính sách trợ cấp nông nghiệp, theo văn bản cho hay, theo đó Trung Quốc sẽ xây dựng và cải thiện các chính sách bảo vệ và hỗ trợ nông nghiệp tuân thủ các nguyên tắc theo quy định của WTO, bảo vệ lợi ích của nông dân và hỗ trợ sự phát triển nông nghiệp.

Văn bản này cũng bao gồm các chính sách nhằm cải hiện cơ chế quản lý tại địa phương để đảm bảo sự ổn định và hài hòa xã hội tại khu vực nông thôn, tăng cường các tổ chức đảng cấp địa phương thấp nhất, và thúc đẩy tính lãnh đạo của Đảng trong các vấn đề nông nghiệp và nông thôn.

Theo Xinhuanet
Admin

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách