Phân bón

Thái Lan gia hạn chính sách giảm giá phân bón

Chính phủ Thái Lan đang chuẩn bị yêu cầu các nhà sản xuất phân bón gia hạn thời gian giảm giá tới tháng 6 hoặc tháng 8, sau khi thuyết phục họ giảm giá trong giai đoạn từ 7/3 đến cuối tháng 5. Chutima Bunyapraphasara, quyền Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, cho biết nếu chi phí nguyên liệu không thay đổi, chính phủ sẽ yêu cầu các nhà sản xuất gia hạn chính sách giảm giá phân bón cho tới tháng 6 hoặc tháng 8 tới, giai đoạn sản xuất lúa bắt đầu.

Các nhà sản xuất phân bón đã đồng thuận giảm giá các loại phân bón vô cơ và hữu cơ từ ngày 7/3, với mức giảm 30 – 50 Baht/bao 50kg cho tới cuối tháng 5, trong một nỗ lực chung giúp nông dân giảm chi phí sản xuất. “Đây là thông tin rất tích cực cho nông dân khi Bộ Thương mại đã thành công trong thuyết phục các nhà sản xuất giảm giá các sản phẩm phân bón vô cơ và hữu cơ cho nông dân, dưới sự chỉ đạo của phó thủ tướng Somkid Jatusripitak," bà Chutima cho hay.

Giá các sản phẩm phân bón vô cơ cho trồng lúa đã giảm 30 Baht/bao cho loại 46-0-0, giảm 40 Baht/bao cho loại 16-20-0 và 16-8-8 và giảm 50 Baht/bao cho loại 16-16-8. Giá phân bón vô cơ sử dụng cho các cây trồng khác như loại công thức 15-15-15 giảm 30 Baht.

Ngoài ra, Hiệp hội Phân bón Hữu cơ Sinh học Thương mại Thái đã đồng ý giảm 50 Baht/bao trong giá phân bón hữu cơ cho tổng lượng 150.000 tấn. Bà Chutima cho biết 6 doanh nghiệp sẽ triển khai giảm phá phân bón cho Bộ Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp để các nhà chức trách có thể sản xuất phân bón tùy theo nhu cầu của nông dân.

Ở giai đoạn đầu, Cơ quan Xúc tiến Hợp tác thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác nông nghiệp đã tổ chức một cuộc họp chung của 47 HTX và các nhà sản xuất phân bón. Phần lớn các HTX đều sẵn sàng mua phân bón vô cơ và hữu cơ ở mức giá mà các nhà sản xuất đã đồng thuận với Cơ quan Thương mại Nội địa của Bộ Thương mại.

Phân bón chiếm khoảng 30% chi phí sản xuất nông nghiệp và tác động tới 30 triệu nông dân Thái Lan. Hoạt động phân phối phân bón rất phức tạp và nông dân buộc phải mua phân bón giá cao bất chấp vị thế là một hàng hóa được kiểm soát. Ngoài ra, phần lớn nông dân vay nợ để mua phân bón, dẫn đến gánh nặng tài chính của họ lại càng tăng lên. Giá trị thị trường phân bón Thái Lan vào khoảng 98 tỷ Baht.

Theo Bangkok Post
Admin

Các công ty Nga ngừng giảm giá phân bón bán cho Ấn Độ

Bài trước

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón