Thịt

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 15/1

Dịch tả lợn xảy ra tại một trang trại thuộc sở hữu của quỹ đầu tư Đan Mạch tại Trung Quốc. Trung Quốc cảnh báo ngành thịt lợn phải minh bạch với dịch ASF. Nguồn cung thịt lợn đủ cho dịp tết Nguyên đán. Giá ổn định khuyến khích ngành chăn nuôi lợn Campuchia. Singapore tạm hoãn nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn từ Trung Quốc. Thái Lan nhận thấy cơ hội xuất khẩu thức ăn cho thú nuôi sang Trung Quốc.

Dịch tả lợn xảy ra tại một trang trại thuộc sở hữu của quỹ đầu tư Đan Mạch tại Trung Quốc

Một đợt dịch tả lợn (ASF) vừa được báo cáo tại một trang trại chăn nuôi lợn lớn tại Trung Quốc, vốn được cho là có một số trong những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tốt nhất. Trang trại này nằm tại thành phố Tuy Hóa, đông bắc Trung Quốc, có quy mô 73.000 con lợn và liên doanh sở hữu bởi Heilongjiang Asia-Europe Animal Husbandry Co và quỹ đầu tư Đan Mạch IFU. Thành lập năm 2016, trang trại này là trang trại lớn nhất bị dịch bệnh này lây lan tới cho tới nay và từng đặt mục tiêu sản xuất 385.000 con lợn cho giết mổ hàng năm.

Trung Quốc cảnh báo ngành thịt lợn phải minh bạch với dịch ASF

Trung Quốc cảnh báo ngành thịt lợn nước này phải minh bạch với các đợt bùng phát dịch tả lợn và việc che giấu các trường hợp dịch tả lợn sẽ bị coi là tội hình sự sau khi một con lợn chết trôi đến bờ biển Đài Loan. Sự cố này đã châm ngòi cho việc Đài Loan cáo buộc chính phủ Trung Quốc không chia sẻ thông tin chính xác về dịch bệnh. Các cơ quan chịu trách nhiệm về chăn nuôi và thú y đang từng bước điều tra và trừng phạt các hoạt động phi pháp của ngành chăn nuôi lợn, khi thông báo đưa ra bởi Bộ Nông nghiệp gần đây. Để tăng động lực báo cáo dịch bệnh, nông dân sẽ được trả 175 USD/con lợn bị tiêu hủy.

Nguồn cung thịt lợn đủ cho dịp tết Nguyên đán

Bùng phát liên tiếp dịch tả lợn đã khiến chính phủ Malaysia đưa ra quyết định cấm nhập khẩu toàn bộ các sản phẩm thịt sống, đông lạnh và chế biến từ Trung Quốc, nhưng được cho là sẽ không tác động tới nguồn cung thịt lợn trong dịp tết Nguyên đán, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Tze Tzin cho biết. Ông cũng cho biết các nhà bán lẻ không cần tăng giá do giá cổng trại đang giảm. “Giá bán lẻ thịt lợn ở mức 1,75 USD/kg vào tháng 11 nhưng hiện giảm xuống còn 1,45 USD/kg”. Người tiêu dùng được đảm bảo sẽ không thiếu sản phẩm thịt lợn như thịt thăn và các loại xúc xích Trung Quốc trong dịp nghỉ lễ.

Giá ổn định khuyến khích ngành chăn nuôi lợn Campuchia

Giá lợn sống tại Campuchia hồi phục và duy trì ổn định trong 6 tháng qua do nhập khẩu từ Việt Nam giảm. Tình hình này khuyến khích các nông dân chăn nuôi lợn tái đàn. Theo ông Chet Phirum, phó giám đốc Hiệp hội những người chăn nuôi Campuchia cho biết đây là hy vọng mới cho nông dân. “Mặc dù giá ổn định nhưng không có nghĩa là thị trường ở trạng thái an toàn. Hiện vẫn còn nhiều rủi roc ho nông dân. Đây là một thị trường tự do nên những nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ có thể chịu thiệt hại bất cứ lúc nào nếu có luồng nhập khẩu ào ạt”, một nông dân trả lời Phnompenh Post, cho biết thêm rằng thị trường vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu. Theo Srun Pov, chủ tịch Hiệp hội những người chăn nuôi lợn tại Campuchia, Bọ chỉ cho phép nhập khẩu 1.250 con lợn mỗi ngày từ Việt Nam nhưng con số thực tế lên tới 2.000 con mỗi ngày.

Singapore tạm hoãn nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn từ Trung Quốc

Cơ quan thú y và thực phẩm từ nông nghiệp (AVA) đã quyết định tạm hoãn nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn từ các khu vực tại Trung Quốc có phát hiện dịch tả lợn. Chỉ các sản phẩm thịt lợn chế biến từ các cơ sở có chứng nhận tại khu vực có dịch, đã qua xử lý nhiệt để diệt trừ mầm bệnh mới được cho phép nhập khẩu. Hiện, các khu vực tại Trung Quốc trong danh sách lệnh cấm tạm thời này là An Huy, Phúc Kiến, Hồ Nam, Giang Tô, Giang Tây, Liêu Ninh, Tứ Xuyên và Chiết Giang, và Thượng Hải.

Thái Lan nhận thấy cơ hội xuất khẩu thức ăn cho thú nuôi sang Trung Quốc

Tỷ lệ sở hữu thú nuôi tăng vọt tại Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất thực phẩm cho thú nuôi và các doanh nghiệp khởi nghiệp Thái Lan mở rộng thị trường.  “Tại Trung Quốc hiện có khoảng 168 triệu thú nuôi, đặc biệt là mèo, và con số này đang tiếp tục tăng nhanh. Đây là cơ hội tốt cho các nhà sản xuất thực phảm thú nuôi nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường”, theo phó giá đốc cơ quan Xúc tiến Thương mại Thái Lan Wannaporn Ketutat. Bà cho biết thêm rằng các sản phẩm thức ăn cho thú nuôi Thái Lan được sản xuát từ các nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất và thân thiện môi trường. Bà kêu gọi các nhà sản xuất Thái Lan tạo ra các thương hiệu thực phẩm thú nuôi chất lượng cao cho thị trường Trung Quốc, có giá trị lên tới 21,44 tỷ USD. Có tới 90% các thực phẩm cho thú nuôi tại Trung Quốc được nhập khẩu từ Pháp, Canada, Mỹ và Thái Lan.

Theo Asian Agribiz
Admin

AFIA: Chứng nhận mới giúp các công ty thực phẩm cho thú nuôi Mỹ kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu thực phẩm cho thú nuôi Thái Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt