Sàn thương mại điện tử của Alibaba là Tmall, sàn giao dịch thu mua hàng hóa Win-Chain cũng của Alibaba, Tổ chức Chứng nhận và Kiểm tra Trung Quốc tại Malaysia (CCIC) và nhà cung cấp sầu riêng BEHO của Malaysia đang bắt tay theo một chương trình “hợp tác chiến lược”.

Theo Alibaba, “thỏa thuận đánh dấu một nỗ lựcnữa của Alibaba để tăng cường sức mạnh của hệ thống nội bộ lẫn hệ thống thương mại điện tử để đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu nông sản của Malaysia”. Vai trò của Beho Fresh trong hợp tác này là cung cấp sầu riêng Musang King đông lạnh cho Win-Chain, sau đó sầu riêng sẽ được phân phối qua Tmall và các sàn thương mại điện tử khác tại Trung Quốc. Theo trang tin trực tuyến của Beho, sầu riêng bán nguyên quả, tươi hoặc đông lạnh bằng nitơ, đã phân phối sang Mỹ, Canada, Singapore, Hong Kong, Macau, Nhật Bản và Úc.

Alibaba cho biết thêm rằng CCIC, một công ty độc lập được công nhận bởi chính phủ Trung Quốc là cơ quan giám sát chất lượng và chứng nhận, sẽ cung cấp các dịch vụ kiểm tra khả năng truy xuất nguồn gốc và kiểm tra, kiểm soát chất lượng bên thứ ba nhằm đảm bảo sầu riêng đáp ứng đúng các tiêu chuẩn chất lượng của Trung Quốc.

Thương mại điện tử bán lẻ xuyên biên giới của Trung Quốc đạt khoảng 78,5 tỷ USD trong năm 2016, và con số này dự báo vượt 140 tỷ USD đến năm 2021. Theo eMarketer, dự báo này chủ yếu dựa trên thực trạng tầng lớp trung lưu với “khả năng tài chính ngày càng cao để mua sắm các thương hiệu nước ngoài”. Theo McKinsey, hơn 40% thươngmại điện tử toàn cầu hiện được giao dịch tại Trung Quốc, so với 1% chỉ 10 năm trước.

Malaysia và Trung Quốc thắt chặt quan hệ về thương mại sầu riêng

Trung Quốc và Malaysia có quan hệ thương mại gần gũi về mặt hàng sầu riêng, đặc biệt là loại sầu riêng Musang King, và đặc biệt là trong thời gian gần đây. Hồi đầu năm nay, Malaysia đã ký hợp đồng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, giữa bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và các ngành dựa vào nông nghiệp Datuk Salahuddin Ayub với bộ trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Ni Yuefeng tại Bắc Kinh.

Trung Quốc nhập khẩu hơn 250 tấn sầu riêng hàng năm và sầu riêng Musang King dẫn đầu về mức độ ưa chuộng trên thị trường Trung Quốc với giá lên tới 73 USD/kg. Các báo cáo cho thấy khách hàng Trung Quốc đang trả tới 150 USD cho sầu riêng nguyên quả, đông lạnh Musang King. Hiện chỉ có sầu riêng dạng đông lạnh, ướp lạnh hoặc dạng bột được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Sầu riêng tươi, nguyên quả vẫn không tiếp cận được thị trường này do những lo ngại về sâu bệnh và các chất khác.

Theo Food Navigator Asia
Admin

Nông dân lương thiện nỗ lực chinh phục thị trường cho sản phẩm hữu cơ

Bài trước

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc