Cà phê/Ca cao

Louis Dreyfus giành lại sở hữu đa số dự trữ cà phê robusta tại ICE châu Âu

Louis Dreyfus Company (LDC) đang giành lại sở hữu đa số dự trữ cà phê Robusta trên sàn giao dịch tương lai ICE châu Âu, 4 nguồn tin cho Reuters biết – một động thái sẽ mang lại do Louis Dreyfus lợi thế chiến lược trong giao dịch trên thị trường tương lai Luân Đôn. Khoảng 38.400 tấn cà phê Robusta đã được thầu cho các hợp đồng cà phê Robusta tương lai giao tháng 11 kể từ khi bắt đầu thời hạn giao hàng, theo dữ liệu Intercontinental Exchange (ICE) cho thấy.

Các nguồn tin cho hay Dreyfus – từng là một tay lớn tại các kho cà phê chứng nhận của sàn giao dịch tương lai – là nhà thầu mua cà phê Robusta chính cho tới nay. Việc kiểm soát các kho dự trữ cà phê mang lại cho nhà giao dịch này quyền lực khi giao dịch với các đối thủ đang thiếu các nguồn cung cà phê vật chất để hỗ trợ cho các chiến lược thị trường tương lai của họ - một lợi thế mà các thương nhân cho biết Dreyfus thường áp dụng thành công trong quá khứ. Các nguồn tin cho biết Dreyfus được cho là đã giành một phần đáng kể trong 11.720 tấn cà phê vẫn chưa được giao theo hợp đồng giao tháng 11, sẽ đáo hạn vào ngày 26/11. Tổng cộng, lượng cà phê được thầu trong tháng giao hàng hiện nay chiếm 48% tổng dự trữ cà phê được chứng nhận tại ICE. Dreyfus cũng được cho là đã phân loại một lượng lớn trong 33.360 tấn cà phê conillon Brazil được vận chuyển tới kho của sàn giao dịch gần đây, càng làm tăng vị thế nắm giữ dự trữ cà phê của công ty này,

Cà phê cũng cần phải thông qua quá trình phân loại trước khi đủ tiêu chuẩn được thầu trên sàn giao dịch. Vào tháng 5 vừa qua, Dreyfus đã xả phần lớn lượng cà phê chứng nhận trên sàn trước khi có thay đổi quy định khiến việc trữ cà phê giao sau trở nên đắt đỏ hơn. Nhà giao dịch Thụy Sĩ Sucafina đã lấy lại phần lớn lượng dự trữ cà phê chứng nhận vào thời điểm đó, chịu bỏ ra một khoản chi phí ban đầu nhưng giành được nhiều ảnh hưởng về mức chênh giao dịch so với thị trường giao ngay. Vào tháng 7, mức chênh thị trường giao ngay tăng vọt lên trên 100 USD/tấn, châm ngòi cho việc ICE phải can thiệp để giới hạn biên độ chênh không tăng thêm. Louis Dreyfus không phản hồi trước yêu cầu bình luân, tương tự đối với Sucafina.

Các nguồn tin thương mại nhấn mạnh rằng sự chuyển đổi về đường giá tương lai khiến chi phí thầu lại các lượng dự trữ cà phê chứng nhận trở nên ít đắt đỏ hơn, mở ra cơ hội cho Louis Dreyfus. Một làn sóng cà phê conillon Brazil sang châu Âu đã giúp tăng cường các kho dự trữ từ mức thấp nhất trong vòng nhiều năm và xóa đi mức chênh giá đáng kể đã thống trị cấu trúc thị trường trong vài tháng qua.

Giá cà phê Robusta giao ngay tháng 11 đang giao dịch với mức chiết khấu 11 – 33 USD/tấn so với hợp đồng giao tháng 1. Các nguồn tin cho rằng mức chênh giá này vẫn chưa hoàn toàn bù đắp được chi phí giữ nguồn dự trữ cà phê chứng nhận mặc dù đã giúp giảm mạnh phần chi phí này. Dreyfus cũng sở hữu hàng loạt các nhà kho cà phê chứng nhậnt rên khắp châu Âu, bao gồm 4Stox và Molenbergnatie, có thể giúp giảm chi phí giữ cà phê. Đây có thể cũng là giá trị thương mại của cà phê. Bất chấp dự báo nguồn cung dồi dào trong tương lai, các mức chênh giá cà phê vật chất quá lớn tiếp tục khiến cà phê Robusta Việt Nam quá đắt để giao tới châu Âu. “Những gì bạn nhận được là một hỗn hợp cà phê tốt nhưng giá rẻ hơn nhiều so với mức trả chênh giá gốc”.

Tuy nhiên, nguồn cung cà phê conillon Brazil dồi dào trong các kho dự trữ cũng tác động tiêu cực tới nhu cầu do loại cà phê này không được sử dụng rộng rãi bởi các nhà rang xay châu Âu do vị của nó. Lần cuối cùng các lô cà phê conillon được vận chuyển tới châu Âu là năm 2015, lượng cà phê này chất đống trong các kho cà phê chứng nhận trong nhiều năm cho tới khi mức chiết khấu đủ hấp dẫn để có thể xả kho.

Theo Reuters
Admin

Cà phê Arabica chuẩn bị tràn vào các nhà kho ICE, gây áp lực lên giá

Bài trước

Các nhà giao dịch hối hả đưa cà phê từ châu Á tới kho ICE khi tình trạng nghẽn tàu giảm nhiệt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao