Giá thực phẩm thế giới giảm 0,9% trong tháng 10/2018 so với tháng trước đó, phản ánh giá thịt, sữa và các loại dầu, theo báo cáo mới nhất của FAO cho thấy. Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFFI) trung bình đạt 163,5 điểm trong tháng 10/2018, giảm 1,4 điểm (0,9%) so với tháng 9 và khoảng 13 điểm (7,4%) so với cùng kỳ năm 2017. Suy giảm chỉ số giá thực phẩm trong tháng 10 là kết quả của giảm giá sữa, thịt và các loại dầu, mạnh hơn mức tăng mạnh giá đường và tăng nhẹ của giá các loại ngũ cốc. Chỉ số giá thực phẩm FAO tháng 10 là thấp nhất kể từ tháng 5 vừa qua.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 166,3 điểm trong tháng 10, tăng 2,2 điểm (1,3%) so với tháng 9 và tăng 13,6 điểm (8,9%) so với cùng kỳ năm 2017. Trong số các loại ngũ cốc lớn, giá ngô từ Mỹ tăng mạnh nhất, chủ yếu nhờ xuất khẩu tăng; trong khi giá lúa mỳ tăng vừa, chủ yếu do triển vọng nguồn cung giảm, đặc biệt là triển vọng sản xuất tại Úc. Ngược lại, giá gạo giảm, do áp lực vụ thu hoạch sắp tới, cạnh tranh mạnh giữa các nhà xuất khẩu và biến động tỷ giá gây áp lực lên giá gạo Japonica và giá gạo thơm.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 132,9 điểm trong tháng 10/2018, giảm 2 điểm (1,5%) so với tháng 9. Đây là tháng giảm điểm thứ 9 liên tiếp và chỉ số giá dầu thực vật FAO đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009. Đợt giảm giá mới nhất này chủ yếu do giá dầu cọ giảm, phản ánh áp lực liên tục từ các lượng tồn kho lớn tại các nước xuất khẩu chính, trong khi nhu cầu nhập khẩu thế giới trì trệ. Ngược lại, giá dầu dậu tương quốc tế đảo chiều tăng nhẹ, chủ yếu do nhu cầu mạnh từ khu vực sản xuất nhiên liệu sinh học, trong khi giá dầu hạt cải tăng do nguồn cung giảm tại EU. Giá dầu hạt hướng dương quốc tế đi ngang từ tháng 9 tới nay.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 181,8 điểm trong tháng 10, giảm 9,2 điểm (4,8%) so với tháng trước, tiếp tục xu hướng giảm trong tháng thứ 5 liên tiếp. Giá tất cả các sản phẩm từ sữa đồng loạt giảm trong tháng 10, đẩy chỉ số chung giảm tới 15,3% so với cùng kỳ năm 2017 và thấp hơn 34% so với mức đỉnh vào tháng 2/2014. Đợt giảm giá mới nhất này phản ánh bằng chứng ngày càng rõ về nguồn cung khả dụng xuất khẩu tăng trên khắp các phân khúc sản phẩm sữa, đặc biệt là từ New Zealand.

Chỉ số giá thịt FAO đạt trung bình 161,6 điểm trong tháng 10, giảm 3,3 điểm (2%) so với tháng 11 và thấp hơn 11 điểm so với cùng kỳ năm 2017. Trong tháng 10, giá tât scả các laoị thịt trong chỉ số đều giảm, trong đó giá thịt cừu giảm mạnh nhất, tiếp theo là giá thịt lợn, giá thịt bò và giá thịt gia cầm. Sau 4 tháng tăng liên tục, giá thịt cừu giảm, chủ yếu do nguồn cung vụ mới từ châu Đại dương, Các hạn chế nhập khẩu do dịch tả lợnc hau Phi, cộng với nguồn cung khả dụng xuất khẩu lớn tại các nước sản xuất, tiếp tục gây áp lực lên giá thịt lợn. Giá thịt bò giảm tháng thứ 3 liên tiếp do nguồn cung khả dụng xuất khẩu dồi dào, trong khi tình hình thị trường trầm lắng hiện tại gây áp lực giảm lên giá thịt gia cầm.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 175,4 điểm trong tháng 10, tăng 14% (8,7%) so với tháng 9, đánh dấu tháng tăng giá thứ 2 liên tiếp. Giá đường chào bán tăng chủ yếu do triển vọng sản xuất tiêu cực tại các khu vực sản xuất đường chính, đáng chú ý nhất là Ấn Độ và Indonesia, chủ yếu do tác động của các sự kiện liên quan đến khí hậu. Tại Brazil, nước sản xuất – xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, các chỉ số mới nhất cho thấy tỷ trọng sản lượng mía sử dụng để sản xuất ethanol tăng, cũng là yếu tố thúc đẩy giá đường quốc tế.

Theo FAO
Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng điểm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 7/2020

Bài trước

Các công ty cao su Việt Nam báo cáo giảm lợi nhuận trong bối cảnh giá cao su tiếp tục giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc