Giá hạt tiêu tiếp tục xu hướng giảm và đã chạm mức thấp nhất trong 10 năm tại Ấn Độ. Giá hạt tiêu sẽ dao động ở mức hiện tại cho tới khi các nguồn cung hạt tiêu mới từ Ấn Độ và Việt Nam xuất hiện trên thị trường, theo nhận định của các thương nhân quốc tế. Theo Tổ chức Hạt tiêu Quốc tế (IPC), sản xuất hạt tiêu toàn cầu sẽ giảm trong năm 2019; trong đó, sản lượng hạt tiêu Ấn Độ sẽ giảm. Ấn Độ là nước tiêu dùng hạt tiêu lớn nhất thế giới và là nước sản xuất hạt tiêu lớn thứ hai thế giới, sau Việt Nam.

Jojan Malayil, giám đốc điều hành của Bafna Enterprises tại Kochi cho biết giá hạt tiêu đang trong giai đoạn điều chỉnh sau khi giảm xuống còn 168 Rupees/kg khi Việt Nam bán ra hạt tiêu chất lượng cao ASTA với giá 2.450 USD/tấn. “Việt Nam đã bán gần 190.000 tấn hạt tiêu trong tháng 9 vừa qua và vẫn còn một lượng tồn kho hạt tiêu. Brazil đang bán và diện tích trồng hạt tiêu của nước này tiếp tục mở rộng tại các khu vực miền nam. Giá hạt tiêu ở mức cao trong vài năm qua đã thúc đẩy nhiều nông dân tham gia vào trồng hạt tiêu tại Việt Nam, Brazil và các nước khác. Campuchia hiện cũng là một nước sản xuất hạt tiêu lớn”.

Giá hạt tiêu Ấn Độ trên thị trường nội địa đang giao dịch trong khoảng 350 – 370 Rupees/kg và có thể tăng do nhu cầu dịp lễ hội tại miền bắc Ấn Độ. Nguồn cung hạt tiêu mới thu hoạch tại Ấn Độ sẽ bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ tháng 12. Hạt tiêu được sử dụng rất phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ, không giống các nước sản xuất hạt tiêu khác, phần lớn dùng để xuất khẩu.

Tổ chức Hạt tiêu Quốc tế (IPC) có trụ sở tại Indonesia dự báo sản lượng hạt tiêu thế giới năm 2019 đạt 494.200 tấ, so với mức sản lượng 523.400 tấn trong năm 2018.

Sản lượng hạt tiêu Ấn Độ dự báo giảm trong năm 2019 xuống còn 47.000 tấn, từ mức gần 64.000 tấn trong năm 2018. Tiêu dùng hạt tiêu nội địa tại Ấn Độ năm 2019 ước đạt 58.000 tấn, với nhập khẩu hạt tiêu dự báo ửo mức 17.700 tấn và xuất khẩu ở mức 17.000 tấn.

Theo Financial Express
Admin

Thành lập đối tác sản xuất và thương mại hạt tiêu Việt Nam bền vững

Bài trước

Nông dân sản xuất hạt tiêu rất cần định hướng tiêu thụ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu