Tâm lý chờ đợi sự nổi lên của hiện tượng El Nino đã rõ. Phần lớn các mô hình dự báo trên máy tính liên tục cho kết quả hiện tượng El Nino sẽ bắt đầu mạnh lên trong tháng 9 và trở nên rõ nét trong những tháng mùa đông tại Bắc bán cầu. Năm nay là một năm quan sát đặc biệt về thời tiết mùa màng khi hạn hán vẫn còn rơi rớt tại châu Âu và tình trạng khô hạn từ đông Ukraine đến lưu vực sông Volga của Nga và vùng Prairies của Canada.

Tuy nhiên, những khu vực được quan tâm lớn nhất về tình trạng khô hạn là các khu vực thuộc miền đông Úc, Indonesia và Malaysia; các khu vực có lượng mưa thấp hơn thông thường tại Ấn Độ và Philippines. CÁc khu vực này có lượng mưa thấp hơn trung bình trong vài tuần gần đây nhưng không do hiện tượng El Nino gây ra và không trực tiếp chứng minh cho sự mạnh lên của El Nino. Nhưng với khả năng xảy ra El Nino đang ngày càng rõ rệt, nỗ lo ngại ngày càng tăng rằng hạn hán có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong vài tháng tới do El Nino phát triển nếu không có các dấu hiệu tích cực đáng kể cho tình trạng hiện nay

World Weather, Inc cho rằng một số khu vực cần mưa nhất sẽ chứng kiến El Nino phát triển không đều tại đông Úc, Indonesia, Malaysia và một số khu vực của Ấn Độ trong vài tuần tới. Tuy nhiên, phần lớn lượng mưa dự báo thấp hơn trung bình. Lượng mưa sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng do nếu thiếu yếu tố này thì các khu vực trên có thể sẽ có độ ẩm đất quá thấp ngay cả trước khi El Nino xuất hiện. Các sự kiện El Nino làm hạn chế độ ẩm trong đất khi chạm đến các khu vực này và khi đất đã quá khô, tình trạng sẽ càng tồi tệ hơn cho sản xuất một số nông sản.

Lúa mỳ vụ đông, lúa mạch và hạt cải sẽ bắt đầu được gieo hạt vào tháng 9 và càng gây thêm áp lực nhu cầu cần mưa. Queensland không phải là một khu vực sản xuất quan trọng cho nông nghiệp vụ đông tại Úc như New South Wales. Queensland sản xuất 3% tổng sản lượng lúa mạch và 6% tổng sản lượng lúa mỳ của nước này trong một năm thông thường, đồng thời không phải bang sản xuất hạt cải quan trọng. Điều này trái ngược với New South Wales, với tỷ trọng 20% tổng sản lượng lúa mạch, 29% tổng sản lượng lúa mỳ và 31% tổng sản lượng hạt cải của Úc.

Các vùng phía nam của khu vực sản xuất lúa mỳ, lúa mạch và hạt cải của New South Wales không khô như khu vực phía bắc trong giai đoạn cuối tháng 4 đến đầu tháng 8, và sản xuất nông nghiệp tại các khu vực này tốt hơn các vùng phía bắc khô cằn hơn. Lượng mưa sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng trong vài tuần tới để thúc đẩy năng suất tiềm năng mạnh nhất tại Queensland và vùng phía bắc New South Wales.

Khắp khu vực đông – trung vùng bình nguyên khô cằn của Úc đón nhận vài đợt mua từ ngày 23 – 25/8, mang lại một chút an ủi cho người sản xuất nhưng khu vực này vẫn cần rât nhiều mưa để đảm bảo điều kiện tái sản xuất cho vụ tới.

Tình hình tương tự cũng diễn ra ở Indonesia trong vài tuần gần đây. Đảo quốc này sản xuất mía đường, cà phê, cacao, ngô, gạo, cao su, chè, và một lượng lớn dầu cọ của thế giới (trong số các hàng hóa khác). Một số khu vực của Indonesia đón nhận lượng mưa thấp hơn nhiều, chưa bằng một nửa so với lượng mưa thông thường từ giữa tháng 7 đến nay và độ ẩm đất tương đối thấp tại miền trung và đông Sumatra, Java, Sulawesi và cá ckhu vực phía tây Kalimantan. Các cây trồng rễ nông tại Indonesia đã gặp vài vấn đề ngày càng nghiêm trọng trong vài tuần gần đây do mưa ít và nhiệt độ tăng theo mùa. Tuy nhiên, những cây trồng rễ sâu như dừa, cọ, cao su, dứa, chuỗi không chịu bất cứ tác động nào của khô hạn do độ ẩm đất sâu cao hơn bề mặt.

Các cây trồng rễ sâu tại Indonesia, Malaysia và Philippines có thể không bị tác động của khô hạn trong vài tháng. Nhưng các sự kiện El Nino thường không dừng ở đó. Hiện tượng này rút cạn độ ẩm đất do lượng mưa hạn chế và nhiệt độ cao trong nhiều tháng và tác động thường mạnh nhất trong vài tháng sau khi tình trạng khô hạn bắt đầu – khi độ ẩm bổ sung cuối cùng cũng bị giảm nghiêm trọng. Khô hạn đang làm tăng rủi ro giảm sản lượng nông nghiệp vào đầu năm 2019, vốn đã có thể xảy ra trong vài tuần qua khi tình trạng khô hạn chưa nghiêm trọng hơn.

Trong trường hợp của Ấn Độ, lượng mưa vào mùa mưa năm nay đến đúng thời điểm, khiến độ ẩm đất được bù đắp. Tuy nhiên, tổng lượng mưa báo cáo từ ngày 1/6 thấp hơn nhiều so với trung bình từ Gujarat tới phía bắc Madhya Pradesh cho tới hạ lưu sông Ganges. Khu vực này sản xuất đậu tương, lạc, gạo, ngô, hạt kê và một phần nhỏ mía đường. Mùa mưa đến đúng lịch được báo cáo trên khắp Ấn Độ từ đầu mùa hè đến nay, đủ để hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nhưng nếu El Nino bắt đầu mạnh lên trong tháng 9, khả năng mùa mưa kết thúc sớm có thể xảy ra và tác động tiêu cực lên sản xuất nông nghiệp do không tiếp thêm độ ẩm cho đất trước khi El Nino xuất hiện.

Vài tuần tới rất quan trọng

Các diễn biến thời tiết ở mỗi khu vực sản xuất nông nghiệp quan trọng tại nam Á và đông Úc trong vài tuần tới sẽ không bị tác động bởi El Nino. Điều này mở ra cơ hội cho hình thái thời tiết bình thường tiếp tục tác động tới khu vực này thêm một thời gian nữa. Thời tiết bình thường có thể mang mưa đến đúng lúc cho Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines và Đông Úc. Tuy nhiên, khả năng lớn nhất là thời tiết bình thường sẽ không xảy ra nhưng các khu vực này sẽ nhận thêm những lượng mưa nhỏ, rất quan trọng trong vài tuần tới giúp giảm bớt khô nóng và hỗ trợ sự phát triển của mùa màng trong một thời gian ngắn.

Tầm quan trọng của vài tuần tới về cơ hội có mưa không nên bị đề cao quá mức. Bất cứ đợt mưa nào cũng sẽ không tác động quyết định tới sản xuất nông nghiệp cả vụ và cũng như năng lực chịu hạn của sản xuất nông nghiệp tại các khu vực này khi El Nino đến sớm. Thiếu mưa hoặc lượng mưa dưới mức trung bình sẽ khiến cây trồng gặp áp lực mạnh hơn và rủi ro lớn hơn đối với sản xuất nông sản tại nam Á và đông Úc, nơi mưa đúng lịch rất quan trọng, có thể cải thiện sản xuất ngũ cốc vụ đông và hạt có dầu trên toàn nước Úc.

Đồng thời, các đợt hạn hán tại châu Âu, Ukraine, Nga và Canada có thể giúp giảm bớt khi mùa hè trôi qua và mùa thu bắt đầu. Thời tiết mát mẻ hơn theo mùa sẽ làm dịu đi tình trạng khô hạn tại các khu vực trên, mang đến dấu chấm hết cho đợt khô hạn nghiêm trọng và giúp tăng khả năng cải thiện độ ẩm đất. Tuy nhiên, đối với các khu vực này, có thể đã quá muộn để phục hồi hoàn toàn sản lượng tiềm năng cho ngũ cốc thô và các loại hạt có dầu vụ hè, nhưng độ ẩm sẽ đóng vai trò rất quan trọng về điều kiện trồng trọt lúa mỳ, lúa mạch và mạch đen vụ đông.

Theo World Grain
Admin

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài trước

Sản lượng lúa Ấn Độ giảm, chính sách hạn chế xuất khẩu có thể kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc