Thực phẩm và Đồ uống

Chỉ số giá thực phẩm toàn cầu ổn định trong tháng 8/2018

Giá thực phẩm thế giới ổn định trong tháng 8/2018 ổn định so với tháng 7, với giá lúa mỳ tăng bù đắp giá đường, giá dầu thực vật và giá sữa, theo báo cáo mới nhất của FAO cho hay. Chỉ số giá thực phẩm của FAO đánh giá sự thay đổi hàng tháng đối với giỏ hàng hóa bao gồm: ngũ cốc, hạt có dầu, các sản phẩm sữa, thịt và đường.

Chỉ số giá thực phẩm FAO trong tháng 8/2018 đạt trung bình 167,6 điểm, gần như không thay đổi so với chỉ số điều chỉnh cho tháng 7 nhưng thấp hơn 9,6 điểm (5,4%) so với mức cùng kỳ năm 2017. Trong khi các loại ngũ cốc và thịt tăng giá nhẹ trong tháng 8, chỉ số giá đường, dầu thực vật và các sản phẩm sữa giảm.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 168,4 điểm trong tháng 8, tăng 6,5 điểm (4%) so với tháng 7 và cao hơn 15 điểm (10%) so với cùng kỳ năm 2017. Giá lúa mỳ tăng mạnh nhất, tới hơn 8% so với tháng 7, phần lớn do nguồn cung xuất khẩu giảm khi triển vọng sản xuất diễn biến tiêu cực, đặc biệt là tại EU và Nga. Giá ngô trên thị trường quốc tế cũng tăng, với mức tăng hơn 3% so với tháng 7, chủ yếu do tốc độ xuất hàng của Argentina và Brazil chậm lại và hiệu ứng lan tỏa từ giá lúa mỳ tăng. Ngược lại, giá gạo quốc tế giảm do bất chấp những nỗ lực thu hút người mua và xả kho để đón các nguồn cung lúa gạo mới.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 138,2 điểm trong tháng 8, giảm 3,7 điểm (2,6%) so với tháng 7 và chạm mức trung bình tháng thấp nhất trong vòng 35 tháng. Chỉ số giá dầu thực vật giảm trong tháng 8 chủ yếu do giá dầu cọ, giá dầu đậu tương và giá dầu hạt hướng dương giảm. Giá dầu cọ trên thị trường quốc té giảm tháng thứ 5 liên tiếp do nhu cầu nhập khẩu dầu cọ thế giới liên tục duy trì ở mức thấp và tồn kho ngày một lớn tại các nước sản xuất dầu cọ chính. Giá dầu đậu tương giảm chủ yếu phản ánh tình hình chế iến tại Mỹ và Brazil; trong khi đó, triển vọng sản xuất đậu tương tại biển Đen tích cực nên gây áp lực giảm giá lên giá dầu hạt hướng dương.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 196,2 điểm trong tháng 8, giảm gần 3 điểm (1,5%) so với tháng 7 và là tháng giảm điểm thứ 3 liên tiếp. Giá chào bán các sản phẩm bơ, sữa bột gầy (SMP) và sữa bột nguyên kem (WMP) giảm tháng thứ 2 liên tiếp, trong khi giá phô mai tăng nhẹ sau khi giảm trong tháng 7. Xu hướng giá gần đây phản ánh các hoạt động trên thị trường trầm lắng, vốn không bất thường trong giai đoạn này hàng năm, cũng như các tranh cãi trên thị trường về quy mô thực của nguồn cung khả dụng xuất khẩu. Trong khi tăng trưởng sản xuất sữa có thể bị tác động tiêu cực bởi hạn hán tại một số khu vực của châu Âu và New Zealand, sản lượng sữa của New Zealand dự báo vẫn tăng trong niên vụ 2018/19 so với niên vụ trước.

Chỉ số giá thịt của FAO đạt trung bình 166,3 điểm trong tháng 8, chỉ thay đổi nhẹ so với mức chỉ số giá điều chỉnh trong tháng 7 nhưng thấp hơn 4,6% so với cùng kỳ năm 2017. Trong tháng 8, giá thịt lợn và thịt cừu tăng đã bù đắp giá thịt gia cầm và giá thịt bò giảm. Giá thịt cừu tăng tháng thứ 3 liên tiếp do nhu cầu nhập khẩu cao trong khi nguồn cung từ châu Đại dương giảm. Giá thịt lợn tăng do nhu cầu mua tăng từ Trung Quốc nhưng nguồn cung thịt lợn tại châu Âu không đáp ứng kịp. Trong khi đó, nguồn cung thịt bò khả dụng xuất khẩu tại Mỹ cao gây áp lực lên giá thịt bò quốc tế  và nhu cầu nhập khẩu yếu đi khiến giá thịt gia cầm trên thị trường quốc tế giảm.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 157,3 điểm trong tháng 8, giảm 8,9 điểm (5,4%) so với tháng 7, mức thấp nhất trong 1 thập kỷ. Giá đường giảm trong tháng 8 chủ yéu là do đồng nội tệ Brazil và Ấn Độ giảm giá so với đồng USD. Là các nước xuất khẩu đường lớn, xuất khẩu đường từ Brazil và Ấn Độ trở nên cạnh tranh hơn khi đồng tiền của họ yếu đi so với đồng USD, dẫn đến tăng nguồn cung đường trên thị trường thế giứi. Những lo ngại về triển vọng sản xuất đường tại EU và châu Á, đáng chú ý là tại Ấn Độ và Indonesia, không đủ để bù đắp áp lực giảm giá do biến động tiền tệ.

Theo FAO
Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc