Chè

FAO kêu gọi nỗ lực lớn hơn để thúc đẩy nhu cầu chè

Trong báo cáo mới nhất về ngành chè, fAO kêu gọi cộng đồng chè thế giới tăng cường nỗ lực để thúc đẩy nhu cầu chè. Các dự báo trung hạn cho thấy cung – cầu chè đen đạt cân bằng trong năm 2017 ở mức giá 3 USD/kg và FAO cho rằng các tác nhân trong nền kinh tế chè toàn cầu nên thận trọng và không phản ứng quá đà với những đợt tăng giá theo giai đoạn. “Những nỗ lực lớn hơn cần hướng tới mục tiêu tăng nhu cầu chè”, theo phiên thảo luận thứ 23 của Nhóm hoạt động liên chính phủ của FAO về chè gần đây tổ chức tại Trung Quốc. Ngay cả khi sản lượng chỉ tăng 5%, giá chè cũng có thể sụt giảm mạnh tới 40% trong 10 năm tới, FAO cảnh báo.

Báo cáo của FAO dự báo sản lượng chè đen toàn cầu tăng từ 3,333 triệu tấn năm 2017 lên 4,42 triệu tấn năm 2027. Tiêu dùng chè đen toàn cầu dự báo tăng từ 3,291 triệu tấn năm 2017 lên 4,168 triệu tấn năm 2027. Tương tự, xuất khẩu chè đen toàn cầu dự báo tăng từ 1,349 triệu tấn năm 2017 lên 1,658 triệu tấn năm 2027. Nếu tổng cầu duy trì ổn định, thế giới sẽ cần tăng sản xuất chè, nhưng nếu tổng cầu giảm thì tồn kho chè sẽ cao.

FAO nhấn mạnh rằng mức tiêu dùng chè trên đầu người tại các nước sản xuất chè đang thấp hơn so với các thị trường nhập khẩu chè truyền thống. Ví dụ, tại Ấn Độ, tiêu dùng chè trên đầu người đạt 786gr/người/năm so với mức 1,3 kg/người/năm tại Nga, 1,2kg/người/năm tại Pakistan và 1,1 kg/người/năm tại Anh. Bên cạnh đó, FAO nhấn mạnh giải quyết tình trạng tiêu dùng chè liên tục giảm tại các thị trường truyền thống châu Âu cũng cần là một ưu tiên. “Đa dạng hóa vào các phân khúc thị trường, như chè hữu cơ và chè đặc sản, sẽ khuyến khích tiêu dùng chè do lợi ích sức khỏe, qua đó thúc đẩy tiêu dùng chè tại cả nước sản xuất và tiêu dùng lớn”, báo cáo của FAO khuyến nghị.

Theo The Hindu Business Line
Admin

Tiêu dùng chè tăng do người dân được khuyến khích ở nhà, kéo giá chè tăng

Bài trước

Việt Nam xuất khẩu 14.200 tấn chè sang Đài Loan trong 9 tháng đầu năm 2019

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chè