Ngũ cốc

Thái Lan tìm cách thúc đẩy xuất khẩu gạo thông qua hợp đồng chính phủ

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu gạo thông qua đàm phán bán gọa trực tiếp với các chính phủ khác, trong một động thái nhằm hỗ trợ nông dân đang gặp khó khăn trước kỳ bầu cử phổ thông sắp tới tổ chức vào tháng 2/2019.

Nhằm thúc đẩy các đàm phán, các nhà chức trách Thái Lan sẽ được cử tới các nước nhập khẩu lớn của gạo Thái Lan, theo thông tin từ ông Adul Chotinisakorn, tổng giám đốc cơ quan ngoại thương của Bộ Thương mại Thái Lan. “Tại một số nước châu Á, vấn đề nhập khẩu gạo nằm trong tầm kiểm soát hoàn toàn của các cơ quan thu mua chính phủ”, ông Adul nhận định. “Chúng tôi đặt mục tiêu thăm các cơ quan này và truyền đạt thông tin rằng chính phủ Thái Lan sẵn sàng hỗ trợ các nhà xuất khẩu tư nhân Thái Lan trong việc tăng cường xuất khẩu gạo và chính phủ Thái Lan cũng xuất khẩu gạo qua kênh chính phủ”.

Một số nước nhập khẩu gạo Đông Nam Á cũng nằm trong mục tiêu của xuất khẩu gạo Thái Lan, bao gồm Cơ quan thu mua và hậu cần chính phủ Bulog, Cơ quan thực phẩm quốc gia Philippines NFA và cơ quan quản lý hàng hóa Malaysia Bernas.

Theo các thống kê của Bộ Thương mại Thái Lan, Indonesia và Malaysia nhập khẩu khoảng 800.000 tấn gạo Thái hàng năm; trong khi Philippines nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn. Chính phủ Thái Lan cũng kỳ vọng sẽ tiếp cận với hàng loạt các đối tác nhập khẩu gạo truyền thống tại Trung Đông như Iraq và Iran, mỗi nước hiện nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo Thái Lan hàng năm. Tron gkhi đó, chính phủ Philippines thông báo kế hoạch đấu thầu nhập khẩu 250.000 tấn gạo trong tháng 3/2018 từ khu vực tư nhân, mà các công ty Thái Lan đang chuẩn bị tham gia đấu thầu Chính phủ Thái Lan không có ý định cạnh tranh với các công ty tư nhân, nhưng “sẽ giúp thuận lợi hóa cho các nhà xuất khẩu Thái Lan tham gia đấu thầu”, ông Adul khẳng định.

Trong những năm gần đây, chính phủ Thái Lan đã quan tâm tới các hợp đồng xuất khẩu gạo chính phủ, đặc biệt là với các nước mà các quy trình thanh toán và vận chuyển diễn ra phức tạp. Xuất khẩu gạo thông qua các kênh chính phủ giúp giảm nhẹ rủi ro mà các nhà xuất khẩu tư nhân thường cho rằng quá lớn để có thể chấp nhận, ví dụ như đối phó với các trừng phạt kinh tế bởi cộng đồng quốc tế. Ví dụ, làm kinh doanh với các công ty Iran, trước đây rất khó khăn do các ngân hàng không thể thực thi các quá trình thanh toán.

Giá gạo trong các hợp đồng chính phủ cũng có thể thấp hơn chút ít so với mức giá thị trường do các mối quan hệ thương mại giữa các nước. Điều này khiến hoạt động xuất khẩu gạo chính phủ của Thái Lan trở nên cạnh tranh hơn so với các công ty tư nhân. Thông thường, mục tiêu của các thỏa thuận chính phủ là để tăng lượng xuất khẩu, nhằm giúp hấp thụ nguồn cung dư thừa trong nước và ngăn giá giảm trong giai đoạn thu hoạch rộ. Chiến lược xuất khẩu này cũng đưcọ đưa ra để hỗ trợ cho hơn 13 triệu nông dân Thái Lan, một nhóm nhân khẩu chiếm khoảng 20% tổng dân số.

Trước đây, xuất khẩu gạo chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ xuất khẩu, chiếm khoảng 20% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo 8 – 10 triệu tấn hàng năm. Tự do hóa thương mại trong vài năm qua giúp các hợp đồng tư nhân dễ dàng thực thi hơn, cho phép chính phủ nhường lại sân chơi cho các công ty tư nhân. “Chúng tôi cung cấp hỗ trợ, nhưng chúng tôi sẽ không cạnh tranh xuất khẩu gạo với các nhà xuất khẩu gạo tư nhân Thái Lan”, ông Adul khẳng định. “Điều này phụ thuộc vào liệu người mua muốn mua từ chính phủ hay từ các nhà xuất khẩu tư nhân. Sau đó, chúng tôi có thể cung cấp các hỗ trợ phù hợp”.

Mặc dù nhu cầu gạo vẫn cao trong năm 2018, các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết cạnh tranh ngày càng tăng đang khiến hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn. Đồng Bath mạnh lên khiến tình hình càng khó khăn hơn khi các đối thủ cạnh tranh là Việt Nam và Ấn Độ có thể chào bán gạo với giá rẻ hơn. Nguồn cung hạn chế cũng khiến xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giảm trong năm 2018, ngăn cản các nha xuất khẩu nước này hưởng lợi từ nhu cầu đang cao trên thị trường quốc tế. Nông dân Thái Lan đang được khuyến khích ản xuất các loại cây trồng mang lại lợi nhuận cao hơn như sắn, ngô và mía đường.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động xuất khẩu gạo trong quý 1/2018 và nếu đồng Baht tiếp tục tăng, thì Hiệp hội có thể điều chỉnh giảm mục tiêu xuất khẩu gạo 9.5 triệu tấn đưa ra trước đó.

Theo Nikkei Asia
Admin

Tín hiệu tốt cho xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024

Bài trước

Xuất khẩu gạo Thái Lan đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc