Ngũ cốc

Campuchia lựa chọn loại lúa tốt nhất

Liên đoàn gạo Campuchia (CRF) đã lựa chọn 3 giống lúa tốt nhất Campuchia trong cuộc thi thường niên tổ chức lần thứ hai. Sen kro ob (một giống lúa thơm), phka romduol (cũng thường được gọi với tên phka malis, hay gạo jasmine Campuchia), và một giống lúa IR đã được bình chọn vào nhóm ba giống lúa tốt nhất năm 2017 của Campuchia.

Ba giống lúa này được lựa chọn trong số 44 mẫu lúa từ 38 cộng đồng nông nghiệp khác nhau trên cả nước. Tên các giống lúa gắng với cộng đồng sản xuất, sẽ được quảng bá rộng rãi trong diễn đàn ngành gạo lần thứ 6, tổ chức vào tháng 1/2017.

Moul Sarith, tổng thư ký CRF, cho biết quá trình tuyển chọn những giống lúa tốt nhất có sự tham gia của các nhà chức trách đến từ Bộ Nông nghiệp, Viện Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Campuchia (CARDI), cũng như các nhà chế biến và các nhà sản xuất lúa giống, cùng kiểm tra các mẫu thử về độ thuần và chất lượng, sử dụng thiết bị hiện đại. Chủ tịch CRF Sok Puthyvuth cho biết cuộc thi nhằm tôn vinh kết quả lao động miệt mài và thành công của các cộng đồng nông nghiệp trên khắp Campuchia, chuyên về gạo thơm và gạo trắng. “Cuộc thi sẽ giúp nâng cao vị thế của nông dân và các nhà sản xuất”.

Tháng 11/2017, Bộ Nông nghiệp Campuchia đã công bố giống lúa thuần chủng mới sen kro ob và có kế hoạch phân phối lúa giống này trên cả nước trong năm 2018. “Chúng tôi đã sản xuất ba mẫu giống lúa thuần chủng, dự kiến mang lại năng suất lên đến 8 tấn/ha”, theo ông Ouk Makara, giám đốc Cardi, cơ quan nhà nước chuyên sản xuất giống của Campuchia.

Yon Sovann, giám đốc Bayon Cereal, một trong những công ty xuất khẩu gạo hàng đầu của Campuchia, cho biết thị trường cho gạo sen kro ob rice trên thế giới có tiềm năng rất lớn, nhưng bổ sung thêm rằng nguồn cung hiện nay không đủ đáp ứng nhu cầu. “Tôi rất hoan nghênh Bộ Nông nghiệp đã sản xuất giống lúa thuần chủng sen kro ob rice. Đây là một động thái tích cực để tăng xuất khẩu. Người mua từ Singapore, Hong Kong và Macau  và các nước khác luôn hỏi về gạo thơm của Campuchia”.

Phka romduol, phka romeat và phka rumdeng là các giống lúa gạo thơm thu hoạch phổ biến trong các tháng mùa mưa; trong khi sen kro ob và sen pidao chủ yếu sản xuất trong những tháng mùa khô.

Theo Khmer Times
Admin

Các doanh nghiệp tìm cách nắm lấy cơ hội xuất khẩu gạo sang EU

Bài trước

USDA: Việt Nam có thể tiếp tục đứng ở vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo trong năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc