Đầu tư

Trung Quốc mở rộng cửa cho xuất khẩu nông sản Campuchia

COFCO, nhà sản xuất, chế biến và giao dịch thực phẩm lớn nhất Trung Quốc, sẽ thành lập một nhóm công tác tại Campuchia để tìm hiểu các nguồn cung nông sản bản địa sẵn có của Campuchia, nhằm mở rộng các dòng sản phẩm nhập khẩu từ Campuchia và đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại nước này.

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc gặp tại Bắc Kinh giữa phó Thủ tướng kiêm chủ tịch Hội đồng Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn  Campuchia Yim Chhayly và chủ tịch COFCO Patrick Yu. COFCO bày tỏ quan tâm tới nhập khẩu một số nông sản Campuchia, bao gồm hạt tiêu, sắn, hạt điều, nhãn và cao su, theo Bộ Nông nghiệp Campuchia cho hay.

COFCO cũng sẽ tiến hành nghiên cứu chuyên sâu thị trường để quyết định liệu có nên đầu tư vào cơ sở hạ tầng như các nhà máy chế biến tại Campuchia hay không. Năm 2017, COFCO đã mua 200.000 tấn nông sản Campuchia; đồng thời đã đầu tư 200 triệu USD để xây dựng các nhà kho lạnh và nhà kho tại Campuchia để bảo quản thủy sản.

Ông Song Saran, chủ tịch Amru Rice, cho biết thị trường Trung Quốc có thể hấp thụ nhiều hơn rất nhiều so với lượng nhập khẩu hiện nay, đặc biệt là đối với hạt tiêu, hạt điều và sắn, và kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc sớm tiến hành quy trình để cấp chứng nhận SPS cho nông sản Campuchia. “Câu hỏi thực sự không phải là xuất khẩu cái gì mà là khi nào. Mùa thu hoạch hạt điều và sắn sẽ bắt đầu vào tháng tới và nếu đến lúc đó, hai nước vẫn chưa ký thỏa thuận tiến hành quy trình cấp chứng nhận SPS, chúng tôi sẽ phải chờ cho tới năm sau”, ông Song Saran phát biểu. Ông Saran cho biết thêm các yêu cầu SPS ngặt nghèo tại thị trường Trung Quốc hiện đang là rào cản khiến công ty ông không xuất khẩu được nông sản sang thị trường khổng lồ này và phải xuất khẩu hạt tiêu, gạo và hạt điều sang châu Âu và Trung Đông.

Mới đây, ông Chhayly đã gặp ông Gao Yan, thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc – đồng thời là cơ quan đã cung cấp hỗ trợ để Campuchai xây dựng kế hoạch hiện đại hóa và đa dạng hóa ngành nông nghiệp. Ông Yan cũng đồng ý làm viecj với Cơ quan Kiểm dịch, Kiểm tra và Giám sát chất lượng (AQSIQ) để đưa nông sản Campuchia vào danh sách cho phép nhập khẩu.

Theo Khmer Times
Admin

COFCO, Sinograin phải chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh lương thực Trung Quốc

Bài trước

Xuất khẩu cao su Campuchia tăng 37% trong năm 2017

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư