Sản xuất cà phê Colombia phục hồi, kéo theo xuất khẩu được dự báo tăng nhanh hơn nhận định trước đây về niên vụ hiện tại. Tuy nhiên, dự báo này dựa trên giả định thời tiết diễn biến bình thường, trong khi hiện tượng La Nina đang được tăng dự báo khả năng xảy ra.

USDA tại Bogota dự báo sản lượng cà phê Colombia niên vụ 2017-18 đạt 14,7 triệu bao, mức cao nhất trong 25 năm. Dự báo này cao hơn 100.000 bao so với dự báo chính thức của USDA và tăng gần gấp 2 lần so với mức thấp 7,66 triệu bao hồi 6 niên vụ trước, khi sản lượng cà phê suy giảm do hoạt động tại canh diễn ra, sử dụng giống cây cà phê kháng bênh gỉ sắt, từng gây thiệt hại nghiêm trọng cho năng suất cà phê của nước này. Hiện nay, nhiều cây cà phê trong đợt tái canh 6 năm trước đang đạt đến độ năng suất cao điểm.

Hơn 420.000ha trong tổng số 940.000ha diện tích trồng cà phê tại Colombia hiện nay là diện tích cà phê tái canh, với tốc độ tái canh trung bình đạt 84.000ha/năm.

“Quá nhiều mưa”

Tuy nhiên, dự báo của USDA Bogota cũng cân nhắc đến yếu tố “dự báo thời tiết bình thường” trong niên vụ 2017-18 của Colombia, một điểm khác biệt với những lo ngại nổi lên gần đây rằng hiện tượng La Nina đang mạnh lên, có thể mang đến mưa lớn và kéo dài cho khu vực Nam Mỹ.

Tuần trước, nhà phân tích hàng hóa analyst Judith Ganes-Chase, nhấn mạnh rằng La Nina “đang trở nên ngày một rõ rệt”, cho rằng hiện tượng này “có thể mang rất nhiều mưa đến các khu vực trồng cà phê của Colombia”, khiến dự báo sản lượng cà phê của nước này hiện nay trở nên thiếu chắc chắn.

“Cảnh báo La Nina”

Hôm đầu tuần này, Cơ quan Khí tượng Thủy văn Úc nâng khả năng xảy ra La Nina từ 50% lên 70% và đây là mức cảnh báo sẽ xảy ra hiện tượng này. “Khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương đang tiệm cận các ngưỡng chỉ số La Nina”, cơ quan này nhấn mạnh, cùng với việc nhiệt độ bề mặt biển Thái Bình Dương mát hơn thông thường. Hồi đầu tháng này, các nhà khí tượng thủy văn Mỹ cung nâng mức cảnh báo đối với La Nina.

Tuy nhiên, cả các nhà khí tượng thủy văn Mỹ và Úc đều dự báo La Nina lần này diễn ra trong thời gian ngắn.

Triển vọng xuất khẩu

USDA Bogota dự báo xuất khẩu cà phê Colombia niên vụ 2017-18 đạt 13,59 triệu bao, cao hơn khoảng 400.000 bao so với dự báo chính thức của USDA, đồng thời cũng là mức xuất khẩu cao nhất trong 25 năm. “Xuất khẩu cà phê Colombia đã tăng nhanh kể từ năm 2013, phản ánh sự phục hồi trong hoạt động asarn xuất. Cà phê đặc sản và giá trị gia tăng cao hiện chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của Colombia”.

Tuy nhiên, USDA Bogota cũng nhấn mạnh cú hích đối với xuất khẩu cà phê chất lượng thấp hơn, bao gồm cà phê hòa tan, nhờ động thái chính sách hồi tháng 5/2017 của nước này về hạ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Theo Agrimoney
Admin

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ: Tăng khả năng xảy ra hiện tượng La Nina trong mùa hè 2024

Bài trước

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao