Sau quyết định gần đây của EU về áp dụng hạn chế dư lượng tối đa (MRL) ngặt nghèo hơn đối với Tricyclazole, một loại thuốc BVTV nông dân dùng để trị bệnh trên lúa bắt đầu từ 31/12/2017, các nhà xuất khẩu gạo tại Ấn Độ đã tung ra một chiến dịch đào tạo nông dân tại các bang sản xuất nông nghiệp chính Punjab, Haryana và tây Uttar Pradesh về sử dụng thuốc BVTV đúng cách.

Theo ông Vijay Setia, chủ tịch Hiệp hội các các xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ (AIREA), trọng tâm của chiến dịch, hiện đang được triển khai hợp tác với các nhà khoa học noogn nghiệp, là nhằm đào tạo cho nông dân cách sử dụng thuốc diệt cỏ trong vòng 70 ngày đầu của vụ chính và không sử dụng thuốc diệt cỏ trong giai đoạn trổ đòng.

“Nhiều lô hàng gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã bị từ chối do phát hiện thấy dư lượng thuốc BVTV và trọng tâm của chúng tôi là đào tạo nông dân không lạm dụng thuốc BVTV để có giá bán cao hơn”, ông Setia phát biểu. EU đã đưa MRL về mức gần như bằng 0, chính xác là 0,01 mg/kg từ năm 2018. Tương tự, Mỹ cũng không cho phép dư lượng các thuốc BVTV như Isoprothiolane và Buprofezin vượt quá nhưỡng 0,01mg/kg. Các thị trường EU và Mỹ là các thị trường giá trị cao cho các nhà xuất khẩu gạo mặc dù phần lớn lượng gạo xuất khẩu của Ấn Đọ có các thị trường đích là các quốc gia vùng Vịnh và châu Phi.

Theo một nhà chức trách Bộ Thương  mại Ấn Độ, “chỉ những loại thuốc BVTV được khuyến nghị sử dụng bởi các trường đại học nông nghiệp bang thì nông dân mới nên sử dụng. Ngoài ra, sử dụng đúng liều lượng cũng là việc phải làm. Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất trong những năm gần đây. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo đối mặt với một số vấn đề trong những năm qua tại nhiều thị trường như Mỹ, EU và Iran do các thị trường này phát hiện ra dư lượng kháng sinh vượt quá mức MRL luật định”.

AIREA hiện đang tổ chức một loạt các cuộc họp với nông dân trên khắp các khu vực sản xuất lúa gạo basmati chính là Punjab, Haryana và tây Uttar Pradesh khi nông dân chuẩn bị cho canh tác vụ chính (kharif). Ấn Độ chiếm thị phần khoảng 85% xuất khẩu gạo basmati toàn cầu, phần còn lại do Pakistan nắm giữ.

Theo Financial Express
Admin

Trung Quốc đặt mục tiêu cắt 10% sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất rau quả năm 2025

Bài trước

Thiếu hóa chất đe dọa sản xuất nông nghiệp tại Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thuốc BVTV